Liệu một chiếc app trang điểm hay một Magic Mirror có đang khiến bạn phải trả rất nhiều tiền nhưng dịch vụ hay trải nghiệm mang lại không bằng một góc của ngày xưa?

beauty technology Chanel

Chúng ta nghe nhắc đến khái niệm cuộc cách mạng 4.0, IOT,…đại khái là những thứ liên quan đến công nghệ.

Nhưng thực tế không phải bất kì khía cạnh nào trong đòi sống cũng cần công nghệ. Hay nói cách khác việc hiện đại hóa một số thứ chẳng có ý nghĩa gì to lớn mà chẳng qua chỉ là một cách kiếm tiền trá hình ứng dụng cái này cái nọ. Nếu không tin, bạn có thể lên xem chương trình Shark Tank Việt Nam cũng được, có rất nhiều người đao to búa lớn với Big Data, công nghệ độc quyền,… Nhưng thực sự họ không hiểu rằng số liệu hay công nghệ đều phục vụ cảm xúc của con người. Bao giờ chúng giúp con người có trải nghiệm tốt hơn thì mới gọi là người dùng có lợi.

Vậy trong lĩnh vực làm đẹp thì sao. Ở đây tôi muốn nói riêng về việc mua bán mỹ phẩm. Chắc hẳn bạn từng nghe nói đến những chiếc app kì diệu để chọn mùa son, phấn má của L’Oreal, hay những chiếc gương thần kì có hình ảnh AR để chúng ta “thử” nhiều loại sản phẩm bằng ảnh ảo từ Charlotte Tilbury,… Nhìn chung, công nghệ khiến việc mua sắm vui vẻ hơn, tiện lợi hơn. Nhưng có một mặt hàng của làm đẹp mà nếu sử dụng công nghệ quá nhiều thì người dùng sẽ bị thiệt hại rất nhiều. Đó chính là mỹ phẩm cao cấp.

Nói cho cùng, bạn có biết vì sao mỹ phẩm cao cấp đắt tiền không?

Chúng ngoài nguyên liệu tốt ra, giá trị thương hiệu ra thì việc trải nghiệm sản phẩm cũng được tính vào giá bán. Bạn có thể ngồi lì ở Beauty Boutique của CHANEL hàng giờ để nhân viên trang điểm, thử đủ màu son, xịt hàng tá nước hoa lên người. Bạn cũng có thể kẻ chân mày theo ý thích tại cửa hàng của Dior, có thể dưỡng da tay, hỏi han đủ thứ trên đời với các nhân viên của YSL, bạn có thể cầm lên đặt xuống cây son mới như cục lego của Hermès rồi ra về,…Để mua cái đặc quyền muốn làm gì thì làm với những sản phẩm cao cấp ấy, bạn phải trả tiền cho nhà sản xuất. Bạn phải trả tiền cho sự hao hớt, cho nhân viên đứng bán, cho một không gian tuyệt đẹp. Tất cà những mông mụi đó bạn cảm thấy xứng đáng để bỏ ra một số tiền lớn để có thể mua chúng về. Với công nghệ, bạn sẽ chẳng cần thử 5 cây son khác nhau mà chỉ cần quẹt màn hình. Công nghệ một khi phổ biến (như Magic Mirror) thì giá thành càng rẻ.

Nhưng công nghệ rẻ thế mà sản phẩm làm đẹp cao cấp vẫn và sẽ không bao giờ xuống giá. Bạn đã thấy điều gì bất thường ở đây chưa?

Với những loại mỹ phẩm thông thường như mặt nạ vài chục nghìn 1 miếng, son vài trăm nghìn 1 cây,…Bạn hoàn toàn có thể mua online hoặc vô tư thử son qua các app. Bởi mức giá bạn trả cho chúng là rẻ, chúng cũng không cộng tiền trải nghiệm gì cho bạn cả. Bạn lúc đó chỉ đơn giản là mua một sản phẩm vật lý đơn thuần. Việc dùng công nghệ chỉ dừng ở mức tiện lợi chứ không chạm đến khía cạnh cảm xúc mãnh liệt hơn: Sự khao khát, sự tận hưởng, sự đắm chìm, như một giấc mơ.

Mỹ phẩm cao cấp thì khác. Bạn cần trực tiếp chạm vào chúng, ngửi chúng, cảm nhận chất kem, cảm nhận mùi son, cảm nhận vỏ hộp.

Mọi thứ đều đắt đỏ nên bạn cần phải dùng cho đáng, trải nghiệm đến tận cùng.

Vậy thì sao chúng ta lại mong ngóng và kì vọng công nghệ sẽ đóng vai trò lớn trong việc mua bán  mỹ phẩm cao cấp? Tôi đọc nhiều tài liệu, nơi nào cũng đưa ra lời khuyên là những luxury house nên đầu tư công nghệ, trải nghiệm công nghệ, làm platform này platform kia,… Tôi đồng ý đó là một dạng tiện ích. Nhưng nó chỉ đáng là tiện ích đi kèm thôi.

Nó không thể thay thế cho những gì mà chính chúng ta đã bỏ tiền ra. Bạn cần xem đặc thù của sản phẩm mà mình sắp chi tiền.

Bạn thử nghĩ xem bây giờ CHANEL đưa mọi thứ lên mạng, bao gồm cho thử son, thử màu mắt, hay công nghệ cao cấp đến mức cho bạn như thể đang dùng sản phẩm thật thông qua một thiết bị nào đó,… Nhưng tựu chung lại, chúng đều là một cảm giác không thật. Chúng ta cứ nghĩ rằng có công nghệ thì sẽ hay ho hơn, wow hơn, chuyên nghiệp hơn. Nhưng câu trả lời là KHÔNG.

Bạn sẽ không bao giờ biết thứ mỹ phẩm đó sẽ như thế nào khi thật sự trên cơ thể bạn.

Bạn vẫn phải trả một số tiền lớn trong khi những dịch vụ đáng ra phải được hưởng lại bị ít đi. Chỉ vì đòi hỏi có công nghệ. Bây giờ dù CHANEL có bán mọi thứ trên online đi nữa thì giá tiền cũng sẽ không hề giảm đi chút nào.

Và đáng lẽ bạn sẽ được đến store, được mân mê rờ mó, được trải nghiệm đủ thứ nhưng vì sự đua đòi công nghệ, muốn thứ gì cũng làm tại nhà, cũng có thể trải nghiệm thông qua một cái máy tính hay điện thoại mà chúng ta tự cắt đi quyền lợi của mình.

Mua mỹ phẩm, đâu chỉ là chọn và bỏ vào giỏ hàng.

Tôi cho rằng ứng dụng công nghệ chỉ nên ở việc tạo ra một nguyên liệu mới, một công nghệ mới, một thiết kế mới. Chẳng hạn như YSL có serum chiết xuất xương rồng, CHANEL có cây mascara với đầu chải được in 3D như cây nắp ấm chẳng hạn. Đó mới là nơi công nghệ cần phát huy.

Mọi chi phí bạn đều là người phải trả. Với các công ty thứ họ quan tâm là lợi nhuận chứ không phải họ chỉ bán online và không thuê mặt bằng thì giá sản phẩm sẽ rẻ. Điều thứ hai mỹ phẩm cao cấp lại càng không giảm giá vì phải giữ giá trị thương hiệu và chất lượng.

Và điều cuối cùng, tôi chưa bao giờ thấy việc mua mỹ phẩm online lại ít phức tạp hơn. Bởi fake news, bởi review giả, bởi những trải nghiệm thiếu chân thực trên mạng chắc chắn sẽ khiến bạn mua nhầm một thứ gì đó nghĩ là phù hợp.

Bạn có biết đợt COVID-19 này, nhiều trường đại học tại Mỹ như Havard, Stanford đã cho sinh viên học online. Điều khiến sinh viên bất bình nhất chính là học phí không hề giảm. Họ cho rằng việc học các bài vở, kiến thức online chỉ là một phần rất rất nhỏ các quyền lợi mà đáng ra họ phải được hưởng khi đóng học phí cao.

Sinh viên cho biết những gì giá trị nhất, kiến thức tốt nhất là khi họ trao đổi riêng với giảng viên, khi học nhóm. Đồng thời, nhóm các trường con nhà giàu Ivy League, việc kết nối, giao lưu, xây dựng mối quan hệ khi đang còn đi học rất quan trọng. Nó hơn hẳn việc nhận một slide giáo trình online với một giảng viên vô hồn. Người thông minh là người biết mình trả tiền cho giá trị gì.

Nó cũng chẳng khác gì việc chúng ta mua mỹ phẩm online và đặc biệt hơn là mỹ phẩm cao cấp. Tại sao chúng ta, những khách hàng lại chẳng mảy may quan tâm là giá tiền sản phẩm bạn đang trả được cấu thành từ điều gì?

Và như tôi đề cập đầu bài. Công nghệ càng phổ biến thì giá tiền cho công nghệ đó ngày càng rẻ. Nhưng giá hàng cao cấp thì không bao giờ rẻ cả.

Nhóm đối tượng khách hàng trẻ như Gen Z – những người sinh ra trong thời đại di động, của internet. Nhưng cũng chính vì lý do đó mà họ không thể đánh giá đúng được chất lượng của một sản phẩm.

Sự tiện dụng cuối cùng giết chết đi những dịch vụ đáng ra ta phải được hưởng.

Bạn sinh ra và không biết rằng đã từng có lúc mua một cây son hàng triệu đồng là phải đến cửa hàng để thử. Vì nó đáng được thử một cách trực tiếp như vậy. Và bạn cũng đáng được hưởng thụ các dịch vụ như vậy.

Bạn không biết rằng một sản phẩm dưỡng da có thể được đắp lên mặt khi bạn đến cửa hàng,… Những thứ bạn chưa từng được trải nghiệm vẫn hằng ngày được cộng vào giá bán. Chúng ta cứ vin vào sự tiện lợi hay trải nghiệm một công nghệ chẳng mấy cần thiết để rồi dần đánh mất đi những giá trị mà đáng ra ta phải được hưởng.

Vậy thì rõ ràng, chính thói quen sống, chính những yêu cầu hời hợt về sự tiện dụng đã đẩy khách hàng đến với những trải nghiệm ngày càng vô hồn.

Bạn nghĩ sao nếu những hàng mẫu hoàn toàn tuyệt chủng mà thay vào đó chỉ là những chiếc app giúp ta tô môi, vẽ mắt?

Có phải đó là thứ, chính chúng ta, người tiêu dùng, đang yêu cầu các thương hiệu mỹ phẩm làm thế?

Và dù chúng vô hồn, máy móc nhưng bạn vẫn luôn là người phải trả tiền thật. Thật đến mức bạn phải tự hỏi mình rằng liệu hàng cao cấp có thật sự cần thiết hay không vì việc mua chúng cũng chẳng khác gì mua một món hàng già rẻ khác trên mạng?

Và lúc đó, các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp có nghĩ đến việc chính công nghệ là kẻ âm thầm làm bạn mất đi tính thèm khát và mơ ước từ khách hàng?

Diệp Khoa (NemNem)

 beauty technology Chanel

    TAG:
Lastest News
Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 chủ đề Beauty

Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 dưới đây chính là những báu vật của mùa lễ hội này. Một khi sở hữu chúng, bạn sẽ thấy mình như pháo hoa vậy. Rực rỡ và cao vời.

Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?