Sau tất cả liệu tiền bạc, danh vọng có trở lại cùng chúng ta hay không? Và bạn có biết V,U,L là gì và có vai trò gì với sự hồi phục kinh tế thế giới?

Nín thở chờ đợi sự hồi phục của nơi khởi nguồn

Người ta bảo rằng có thể nhìn vào nền kinh tế Trung Quốc để đo đạt sức khỏe của kinh tế thế giới. Bài viết có tên “Những hình dạng của nền kinh tế hậu COVID-19” trên Tuổi trẻ cuối tuần có nêu một cách đo khá thú vị là xem chỉ số về ô nhiễm môi trường. Họ nhận ra rằng Trung Quốc đã bắt đầu ô nhiễm trở lại (tăng 50% từ 17/2) nghĩa là nhịp sống của quốc gia này đang hồi phục.

Rất nhiều người cho rằng dịch bệnh làm nền kinh tế Trung Quốc bớt “hùng hổ”. Tuy nhiên chúng ta phải thừa nhận rằng thế giới này gắn kết với nhau nhiều hơn chúng ta nghĩ. Ngày thường, bạn thấy nó vận hành trơn tru nghĩa là mọi thành viên, mỗi quốc gia đều quan trọng. Khi bất kì một nơi nào đó bất ổn, sự bất ổn đó cũng giống như cây kim đâm vào tay ta vậy.

Có những đau đớn ở mức cao hơn mà chúng ta không đơn thuần nhìn thấy được. Và lần này, sự ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc lên thế giới ngày càng rõ nét hơn (rõ là nền kinh tế ấy không phải là một vết kim đâm nhỏ mà hẳn là một vết thương lớn trên nền kinh tế toàn cầu).

Có một vấn đề tôi thắc mắc là vào mùa dịch, việc kinh doanh bán hàng online của Trung Quốc rất phát đạt.

Trong khi đó tại Việt Nam thì việc livestream hay thương mại điện tử có vẻ rất im ắng. Đơn cử như hội sách Tiki Online cũng không xôm tụ như mọi năm (Tôi đánh giá qua việc không thấy chạy ads facebook, cũng không thấy banner các nơi và đặc biệt là không có bạn bè nào rủ tôi mua sách dù các năm trước hễ có Sale lớn là bao nhiêu người nhắn nhủ hỏi han). Liệu có phải vì tại Trung Quốc người ta dùng Weibo, người ta có taobao và nhiều nền tảng khác được trưng dụng để kiếm sống mùa dịch? Phải chăng có một điều gì đó ở nền kinh tế Trung Quốc mà chúng ta không hề biết?

Có phải sự chậm trễ về thuật toán hay hạn chế livestream của Facebook thời gian qua đã khiến người bán tại Việt Nam khó khăn hơn?

Đây là những câu hỏi tôi suy ra từ những quan sát cá nhân. Nhưng rõ ràng là cách thức vận hành trong mùa dịch của 2 nước khác nhau. Một bên TQ theo bài báo viết là tập đoàn bách hóa nọ có thể đạt doanh số cho 6 tháng chỉ trong 1 tuần livestream bán hàng trên taobao. Hay bán được vài triệu tệ tiền nông sản cũng do livestream. Chưa biết được đó có phải là con số tô hồng hay không nhưng về thực tế, việc livestream bán hàng mùa dịch quả là một cách kiếm tiền hữu ích. Chỉ có điều là giao hàng thế nào thôi. Còn lại khi chúng ta ở nhà, quá rảnh thì săn hàng sale hoặc xem phim 18+ là chuyện hiển nhiên. Không phải tự dưng P…hub cho phép xem phim 18+ miễn phí tại Ý.

Mùa dịch mua xa xỉ phẩm về nhà làm gì?

Vào ngày 18/3, tôi có dịp vào Saigon Centre và có vào boutique của CHANEL. Khi đó tôi thấy có khoảng 4 khách đang mua nước hoa và mỹ phẩm. Không khí cũng không khác ngày thường của CHANEL là mấy dù lúc đó gần 9 giờ tối, trung tâm sắp đóng cửa. Tôi có hỏi một nhân viên về tình hình kinh doanh của cửa hàng thì bạn bảo là vẫn bình thường. Từ “bình thường” theo tôi nghĩ là khá thú vị trong giai đoạn này. Vì tôi cũng đã hỏi không dưới 5 nơi mình ghé mua sắm hay ăn uống. Họ luôn bảo là tệ lắm em ơi, ít khách lắm anh ơi, kinh doanh yếu quá bla bla.

Tôi không chắc là các cửa hàng của DIOR hay Hermès trong trung tâm này có bán “bình thường” như CHANEL không. Nếu doanh số của họ sụt giảm thì chắc hẳn CHANEL đã có một mức khác biệt nào đó trong tâm trí khách hàng. Để dịch mà họ vẫn đi mua. Còn nếu tất cả các cửa hàng khác việc bán buôn vẫn bình thường sẽ cho chúng ta một câu hỏi?

Liệu COVID 19 có thật sự ảnh hưởng đến ngành hàng xa xỉ phẩm không?

Người ta thường hay bảo là hết dịch, khách du lịch sẽ không đi chơi gấp 2 lần để bù lại những chuyến đi đã bỏ. Họ cũng không ăn 2 tô phở, không uống 2 ly nước để bù vào số hụt mấy tháng qua. Nhưng tôi không chắc là liệu họ có mua 2 cái túi, 2 đôi giày, 2 chai nước hoa hay không? Vì mua hàng xa xỉ, nhu cầu không phải nằm ở việc đi đây đi đó hay ăn uống đơn thuần. Nó nằm ở nhu cầu tận hưởng đầy đủ cảm xúc.

Chẳng hạn, dù trong mùa dịch nhưng tôi thấy người ta vẫn vào CHANEL muốn hàng hóa. Vấn đề ở đây là tôi cho rằng mua hàng cao cấp để ngắm nhìn tại gia cũng là một nhu cầu lớn. Việc tận hưởng ấy diễn ra ở mọi lúc mọi nơi, kể cả nhà của họ. Chúng ta có thể mua nước hoa về nhà chỉ để ngắm, để xịt lên quần áo cho thơm, để nhìn những tạo vật đẹp đẽ đó để có niềm vui, để có những trải nghiệm tích cực với chúng. Chúng ta không đơn thuần là mua một sản phẩm nữa mà mua cái cảm giác thoát khỏi thực tại mệt mỏi, tiêu cực và đầy dịch bệnh này.

Trong những ngày hạn chế ra đường, nhưng người ta vẫn đi mua những thứ giúp cuộc sống tại nhà của họ trở nên đáng sống hơn.  Ta cần làm cho không gian sống tại nhà thoải mái nhất có thể. Với riêng mình tôi xông hơi phòng bằng mùi thơm, tôi mua sách báo nghệ thuật về xem thêm, tôi mở cửa phòng ra và chụp ảnh với những chai nước hoa yêu thích của mình. Tôi làm tất cả những điều đó với những xa xỉ phẩm mình có, với một niềm vui đơn giản: ít ra là cũng còn có một thứ đẹp đẽ và một mùi hương dễ chịu xoa dịu cảm xúc của mình.

Chúng ta không “enjoy” những thứ dùng hằng ngày tại nhà. Một cây son dưới 200k không phải thứ đủ mạnh để cho ta động lực tô lên môi mình khi ở nhà. Nhưng nếu nó là một cây Rouge Allure Camelia limited edition thì sẽ là một câu chuyện khác. Ta có thể thỏa mãn cái thú vui xa xỉ và sang chảnh đó tại nhà. Một mình mà vẫn vui.

Tương tự với việc mang một đôi giày đẹp ở nhà, hay việc ngắm nhìn những chiếc túi long lanh. Tôi dám chắc mùa dịch này, Ngọc Trinh chỉ cần ở trong căn phòng chứa đầy đồ hiệu của cô ấy thì sẽ cảm thấy khỏe khoắn lại ngay. Hàng hiệu và những trải nghiệm ta làm với chúng thật sự là một liệu pháp xoa dịu tinh thần rất tốt.

Mong là những ngày sắp tới, tình hình sẽ chuyển biến tích cực hơn. Theo một mô hình kinh tế mà các chuyên gia dự đoán.

Có 3 mô hình cho kinh tế sau dịch.

Đầu tiên là chữ V, là khả quan nhất khi mọi thứ chạm đấy thì sẽ lập tức lấy đà tăng lên lại. Tốt ít hơn thì mô hình chữ U. Nghĩa là giai đoạn chạm đấy sẽ kéo dài hơn nhưng rồi vẫn phát triển.

Bạn có biết mô hình chữ nào nào đáng sợ nhất không?

Đó là chữ L

Nền kinh tế chạm đáy và không biết bao giờ mới hồi phục.

Tôi thì mong rằng sau mỗi lần thử thách sức đề kháng của nền kinh tế thì chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn. Chúng ta hiểu bản thân mình hơn để không ăn xổi ở thì, để không giàu lên quá nhanh mà điểm tựa yếu ớt. Chúng ta ý thức được rằng những gì chúng ta có được hay mong muốn không thể nào thoát khỏi sự định đoạt của Thượng Đế. Loài người quá bé nhỏ. Chúng ta cần biết ơn cho những gì mình có và sống một cách vững vàng hơn. Đây quả thật là khoảng thời gian để thấy là đi nhanh hơn người khác, mau giàu hơn người khác cũng chẳng có ý nghĩa gì bởi sẽ đến lúc, tất cả mọi người đều trở lại điểm xuất phát.

Đôi khi có nhiều rồi lại mất nhiều sẽ khiến chuyến hành trình kế tiếp của bạn chậm chạp và nặng nề hơn.

Cho nên, làm ăn chân chính, khiêm nhường học hỏi và mỗi ngày đều cố gắng thì ngày mai trời lại sáng, ta lại lên đường mà đi thôi nhé.

Maachikoo (Nemnem)

    TAG:
Lastest News
Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 chủ đề Beauty

Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 dưới đây chính là những báu vật của mùa lễ hội này. Một khi sở hữu chúng, bạn sẽ thấy mình như pháo hoa vậy. Rực rỡ và cao vời.

Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?