Mùa dịch đang dần qua đi, cuộc sống cũng bắt đầu lại. Chẳng phải đây là lúc thích hợp để cùng "ôn bài" lại cách Coco Chanel đã kiếm tiền thế nào hay sao? 

Quan sát xem “điều gì khiến khách hàng sống thoải mái hơn?”

học làm giàu từ coco chanel

Nhu cầu của con người luôn xuất hiện và tiền cũng thế 

Khách hàng đầu tiên của Coco Chanel là công chúa và nữ công tước, nhưng bà cho họ mặc trang phục theo style thư kí, rồi còn thêm ngọc trai giả, áo jacket, vải dệt kim đơn giản, áo len cổ lọ và tất nhiên không thể thiếu “cây đinh” – mini black dress. Bằng cách đá một cú chí mạng vào phong cách thời trang rườm rà thế kỉ 19, Coco Chanel đã giải phóng phụ nữ khỏi những chiếc áo nịt ngực quê mùa và tạo ra một cuộc cách mạng thời trang có ảnh hưởng đến mọi nhà thiết kế đến sau bà. Bài học làm giàu từ Gabrielle Chanel đã quá rõ, hãy luôn nhìn ra nhu cầu của khách hàng. Một vài keyword đáng quan tâm bao gồm: họ có thoải mái với thứ hiện tại, thứ ta có thể làm tốt hơn là gì? Họ còn thiếu thứ gì để cuộc sống hoàn hảo hơn. Nhờ bà Coco trả lời mấy khúc mắc đó mà bả thành huyền thoại đó.

Anh gì ơi, anh gì ơi, đầu tư tiền cho em này

học làm giàu từ coco chanel

Đó không phải là lợi dụng, đó là mượn rồi trả sau, ok!

Cuộc đời Coco Chanel nói nói thẳng ra là luôn gắn liền với những người đàn ông giàu có. Nếu không có họ hỗ trợ thì sẽ chẳng bao giờ có CHANEL. Một trong những tình nhân đầu tiên của bà là Etienne Balsan, một tay chơi trẻ tuổi giàu có -  Người luôn xếp Coco Chanel vào dạng tình nhân "dự phòng" và chuyển bà ấy đến Paris. Để giữ cho Coco Chanel luôn bận rộn trong khi Balsan đi gặp người tình khác của mình, Balsan đã giúp Chanel mở cửa hàng mũ và váy cho Coco tại Paris. Sự sắp xếp đó đã dẫn đến những điều lớn lao và tốt đẹp hơn khi Gabrielle Chanel rời Balsan và đến với người tình Arthur "Boy" Chapel vào năm 1913. Đây là một doanh nhân người Anh giàu có, Chapel, người được cho là tình yêu đích thực của đời mình, đã cung cấp vốn cho Chanel để mở hai cửa hàng bổ sung tại các thị trấn ven biển Deauville và Biarritz.

Ở đây, không ai khuyên bạn phải đi cặp kè người giàu để có thể bắt đầu kinh doanh cả. Nhưng bạn đã thấy đó, nếu có cơ hội thì cũng đừng bỏ qua. Đến cuối cùng, bạn chỉ có thể kinh doanh khi có tiền thôi. Sỉ diện gì nữa trong khi nếu kinh doanh phát đạt, bạn có thể hoàn vốn lại cho người đã bỏ ra giúp bạn. Còn đỡ hơn là cao sang, kén chọn cuối cùng vẫn không thể kinh doanh được dù bản thân thừa sức nhưng thiếu tiền.

Kiếm tiền từ những thứ có vẻ không liên quan đến mình

học làm giàu từ coco chanel

Bất kì thứ gì cũng bán được, quan trọng là bạn có chịu bán không

Chanel luôn thích mặc quần áo của đàn ông, nên không ngạc nhiên khi các thiết kế của bà lại có cảm hứng từ quý ông. Thậm chí như áo len, thời đó gần như chỉ dành cho đàn ông cũng được Coco Chanel cho vào tủ đồ nữ. Gần như ngay lập tức, những thiết kế đơn giản nhưng thanh lịch của bà bắt đầu thay đổi cách nhìn của phụ nữ về phong cách và cách ăn mặc. Được Chanel mở cờ, phụ nữ trên toàn thế giới đã cắt tóc và vứt bỏ áo lót của họ để ủng hộ áo len rộng, áo cộc tay, váy đan đơn giản, trenchcoats và "chiếc váy đen nhỏ" của Chanel. Chanel thành công đến nỗi cô có thể trả lại đầy đủ cho “nhà đầu tư” Chapel, chỉ bốn năm sau khi kinh doanh. Tuy nhiên, thành công lại không đi đôi với hạnh phúc cho Chanel khi mà Chapel qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi trên đường đến gặp Coco Chanel vào đêm giao thừa năm 1919.

Làm giàu từ các mối quan hệ thượng lưu

học làm giàu từ coco chanel

"Hít hà" mùi giàu sang rồi bạn sẽ biết cách trở nên giàu có

Trong suốt những năm 1920, sự nổi tiếng ngày càng tăng của Coco Chanel khiến bà trở thành một trong những người "của đám đông". Cô kết bạn với Stravinsky, Picasso và các thành viên khác trong nhóm nghệ thuật tinh hoa của Paris, và bà cũng đã thiết kế trang phục cho vở ba lê của Nga Sergei Diaghilev và làm trang phục cho nhà làm phim người Pháp Jean Cocteau.

Trong thời gian này, Chanel đã thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, bao gồm váy Gypsy, trang sức giả trên đầu và trang phục dạ hội lấp lánh làm từ pha lê. Cũng trong giai đoạn này, Chanel kết nạp thêm vào bộ sưu tập tình nhân của mình là ngài Đại công tước Nga Dmitri. Thông qua ông, bà đã gặp Ernest Beaux, một chuyên gia nước hoa có cha làm việc cho Sa hoàng. Beaux đang nghiên cứu một tinh chất cho nhà sản xuất nước hoa Pháp Francois Coty. Theo một lời đồ đoán, sau khi ngửi mùi hương ngày, Chanel đã thuyết phục Beaux đưa nó cho bà?!

Năm 1924, theo như chúng ta biết là No.5 ra đời. Và chưa ai làm sáng tỏ được liệu sự huyền thoại của No.5 có phải đến từ việc dừng lại ở mẫu thử số 5, hay số 5 là con số may mắn, hay nhờ vào các mối quan hệ thượng lưu mà Chanel đã tìm ra được vật phẩm khiến bà bất tử.

Vậy làm giàu như Chanel nghĩa là gì? Hãy ở cạnh người giàu vì họ không chỉ giúp ta học được nhiều điều hay mà còn cho ta vô vàn cơ hội. Bằng cách nào? Hãy nghĩ xem mình mang lại giá trị gì cho giới thượng lưu?

Thức thời (gây tranh cãi) như Chanel

học làm giàu từ coco chanel

Sao cũng được, miễn tốt cho mình là được

Trong chiến tranh, Chanel trở nên sa lầy trong những tranh cãi. Khi Đức quốc xã hành quân về Paris, Chanel đã đáp lại bằng cách ngừng hoạt động kinh doanh và tham gia với Hans Gunther von Dincklage, một sĩ quan Đức quốc xã kém cô 13 tuổi. Đổi lại, von Dincklage cho phép Chanel tiếp tục cư trú tại khách sạn Ritz yêu dấu của mình. Có lẽ đây là lí do vì sao một thời gian rất dài sau đó Chanel bị chính người dân Pháp ghẻ lạnh. Tuy nhiên, thời thế khó đoán, quan trọng là lúc đó bạn muốn điều gì nhất.

Thời gian này, Chanel cũng tin rằng việc thiết kế thời trang của bà xem như toang, Chanel đứng ngoài tầm nhìn của công chúng trong thập kỷ rưỡi tiếp theo. Tiền bà kiếm được chủ yếu dựa vào doanh số bán nước hoa. Tuy vậy, sau đó vào năm 1954, vào lúc 71 tuổi, Chanel tuyên bố trở lại lĩnh vực thời trang.

Không bỏ trứng vào một rổ

học làm giàu từ coco chanel

"Chợ này không thích mợ thì mợ qua chợ khác"

Một số người cho rằng việc Chanel làm thời trang lại là vì doanh số nước hoa giảm, số khác cho rằng do Chanel nhìn thấy thời trang đương thời quá chán ngán nên muốn làm một cuộc cách mạng thứ 2. Một vài nguồn tin không chính thức lại cho rằng đâu đó, Chanel, với yếu tố Sư Tử trong cung hoàng đạo đã có sự ghen tị với Christian Dior và muốn quay trở lại phục thù.

Bất kể lý do gì, sự trở lại ấy nhận 2 luồn phản ứng hoàn toàn trái ngược. Ở châu Âu, sự trở lại của Coco Chanel ban đầu được coi là một thất bại hoàn toàn. Các nhà phê bình thời trang đã không mấy ấn tượng với dòng sản phẩm mới của bà, mà chỉ đơn thuần nhắc lại thông điệp của bà về sự sang trọng giản dị. Nhưng ở Hoa Kỳ, người Mỹ lại phát cuồng lên với thời trang của Chanel. Cũng may là Chanel đã chọn 2 thị trường cho sản phẩm.

Giống như một con Phượng hoàng mọc lên từ đống tro tàn, Chanel một lần nữa thấy mình đi đầu trong thời trang bằng cách tuân theo cùng một triết lý đơn giản nhưng triệt để khi bắt đầu: Có thể thoải mái và sang trọng cùng một lúc. Vào thời điểm bà qua đời năm 1971, sự trở lại đáng chú ý của Chanel đã mang lại cho bà danh hiệu "nhà thiết kế tài ba nhất thời đại".

KoKo (NemNem) - Tổng hợp 

Hình ảnh: Horst P. Horst, Designer Vintage, CHANEL, L’officiel, Eco Fashion Talk

    TAG:
Lastest News
Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào?

Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào? Hãy tham khảo cách CHANEL Beauty vận hành để thấy tầm quan trọng của việc buôn phấn bán hương trong việc duy trì sự xa xỉ của thương hiệu của Pháp.