Kinh doanh nến thơm giúp tạo ra một ngành công nghiệp lên đến hàng tỉ đô la. Bạn đã sẵn sàng để ra "chiến trường"?

Nến thơm và những sản phẩm có công dụng tạo nên cảm giác relax tại gia là “ngôi sao” trong mùa cách li do dịch COVID-19. Khi con người không thể ra ngoài, họ đành tạo dựng một ốc đảo để xoay sở. Và trong khoảnh khắc tăm tối đó, những ngọn nến cùng mùi hương của chúng đã thắp lên một nhu cầu mạnh mẽ. Con người từ lịch sử đã luôn cần lửa, và giờ đây ánh lửa không chỉ để nấu nướng mà là để sưởi ấm, để tìm chút cảm giác bình yên, thanh tịnh giữa trái đất nhiều biến chuyển.

Kinh doanh Nến thơm – Một sản phẩm rất khó bán!

Nhu cầu dùng nến thơm tăng lên kéo theo việc kinh doanh nến thơm nở rộ. Bạn sẽ không khó để tìm thấy những nơi bán nến mọc lên vô cùng nhanh chóng. Đó không phải là những ông lớn trong ngành như Yankee, Bath & Body Works, mà là những người khởi nghiệp làm nến bình thường. Tuy nhiên, điều bạn cần biết đó là không phải ai khởi nghiệp cũng thành công.

Kinh doanh nến thơm

Vì sao nến thơm khó bán và kinh doanh nến thơm không đơn giản?

  1. Nến nào cũng như nến nào, chẳng có câu chuyện, chẳng có gì khác biệt.
  2. Người tiêu dùng nhập nhằng về mục đích sử dụng. Chẳng biết nến thơm là một phong cách sống sang chảnh hay nến thơm chỉ đơn giản là để thơm phòng. Dẫn đến việc định giá nến rất loạn.
  3. Người dùng Việt chưa có thói quen dùng nến trong nhà nhiều. Rất có thể đi chỉ là sản phẩm phong trào. Và cũng sẽ kéo theo việc không xác định được giá nến, chẳng biết thế nào là mắc rẻ, chỗ nào nên mua, chỗ nào không. Chỗ nào tốt thật, chỗ nào chưa ổn.
  4. Chất lượng nến không phải lúc nào cũng tốt. Nến đốt lên không thơm, nguyên liệu nến không tốt, mẫu mã xấu. Chính những thứ gọi là handmade lại có thể khiến người dùng mua phải một cây nến do một người quá nghiệp dư làm nên.
  5. Điều cuối cùng, kinh doanh nến khó là vì bạn đang không bán được một phong cách sống mà chỉ bán một hũ nến đơn thuần.

Để việc kinh doanh nến của bạn bớt khổ cực, Nemnem xin được chia sẻ với các bạn một vài kiến thức về Branding, Marketing,…hi vọng các bạn có thể thấy việc bán nến của mình đơn giản hơn một chút nhé.

Câu chuyện thương hiệu – Mấu chốt sống còn

Kinh doanh nến thơm

Nemnem thấy đa phần nến thơm tại Việt Nam không có câu chuyện. Hay ít nhất là nến không trả lời được câu hỏi: Tại sao tôi phải mua nến của tiệm A hay tiệm B. Nhiều người khởi nghiệp nến sẽ bảo rằng chỉ cần nến họ thơm, bao bì họ đẹp thì sẽ có người mua. Nếu vậy thì bạn thật lầm.

Câu hỏi đặt ra là: Tôi sẽ chọn cây nến nào? Tôi có thật sự thấy một ánh lửa lấp lánh, đầy hấp lực để tôi tiến đến chưa? Hay tất cả những nơi bán nến ngoài kia cũng chỉ đang thắp lên một ngọn lửa những tất cả đều sáng đến mức không tìm được sự khác biệt.

Vấn đề không phải bạn tạo ra mùi hương gì mà là tại sao bạn lại chọn mùi đó để cho vào cây nến?

Vấn đề không phải giá mắc hay rẻ mà là tại sao chúng tôi – khách hàng lại phải bỏ tiền ra (bất luận nhiều hay ít) để mua cây nến của bạn.

Nào bây giờ hãy thử xem một hiệu nếu sẽ tạo ra câu chuyện thương hiệu hay ho như thế nào. Gần đây tôi có thấy một nơi làm nến khá thú vị. Một là của nước ngoài, một là của Việt Nam. Tôi xin nói về hiệu nến Việt trước nhé.

Nghiên cứu thị trường câu chuyện của nến

Hiệu nến này có tên là Nghene. tôi đặc biệt thích câu Slogan của họ:

NGHENE CANDLES – Burn Your Unspeakable. Tạm dịch nôm na là thắp lên những lời chưa nói. Lần đầu tiên nghe câu slogan này mình quả thật rất rất xúc động. Nghe nè là lời hồi đáp khi ai đó đang cần. Còn ánh nến và mùi hương chính là công cụ để tạo nên không gian cho bạn và người kia cùng trò chuyện. Là nơi để bạn giải bày những điều khó nói.

Kinh doanh nến thơm

Nhưng mà cái hay của tiệm nến này còn ở chỗ, tiệm định nghĩ Unspeakable đôi khi không phải là việc chúng ta giải bày với một ai khác. Mà còn là việc ta tự nói với chính mình, tự giải bày cho mình nghe và “ánh nến chính là cầu nối, để trong những đêm tối một mình trong phòng, với ánh nến vừa vặn và hương thơm dịu dàng, bạn có thể tự trút bỏ lòng mình. Đốt những lời chưa thể nói ra, một lần rồi thôi”.

Đó chính là sức mạnh của câu chuyện. Là lí do tồn tại của một hũ nến.

Kinh doanh nến thơm

Vậy bạn có thể kể chuyện cho một hũ nến bằng cách nào?

Nemnem sẽ hướng dẫn bạn một vài công thức đơn giản để nếu bắt đầu kinh doanh nến thơm, bạn sẽ không còn bỡ ngỡ.

Cách 1: Kể chuyện từ tên gọi/Triết lý sản phẩm

Tên gọi của bạn đặt hẳn cũng phải có một ý nghĩa nào đó. Hãy tập kể lại thật rành mạch tên gọi thương hiệu của bạn trong vòng 30 giây. Hãy luôn tự đặt câu hỏi là: Tên của mình có ý nghĩa gì ta? Tại sao người mua nên biết ý nghĩa của cái tên này? Nó hay chỗ nào ta?

Cố gắng nghĩ ngợi hoặc cùng nhau “brainstorm” để có thể ngay lập tức trả lời về ý nghĩa một cái tên.

Chẳng hạn: Nến thơm “Mắt Biếc” – Ý nghĩa là những mùi hương giúp bạn sống lại cảm xúc tinh khôi như những ngày tình đầu. Hay Nghe nè là triết lý làm nến giúp bạn “đốt” luôn những yếu đuối trong lòng mà dùng cảm nói ra hết những gì mình không dám.  

Đây là một ví dụ rất bình thường và tôi tin là bạn có thể kể những câu chuyện hấp dẫn hơn thế nhiều.

Cách 2: Kể chuyện từ những nguyên liệu

Kinh doanh nến thơm

Cách này tập trung vào triết lý bạn làm sản phẩm.

Ví dụ, nếu 100% nến của bạn từ đậu nành, bạn hoàn toàn có thể kể brand story của mình là Những hạt đậu bên ánh lửa, hoặc Những hạt đậu ấm áp. Nó khác hoàn toàn việc bạn chỉ nói rằng nến làm từ sáp nành.

Hoặc nếu mùi hương của tiệm bạn thuần về hương hoa cỏ, thiên nhiên. Ngay lặp tức bạn có thể kể về câu chuyện của một tiệm nến mà mỗi lần làm ra một mẫu nến là chủ tiệm lại đi vào rừng cắm trại, ngủ lại qua đêm để cảm nhận cỏ cây, sương gió. Cuối cùng sau chuyến đi, những gì mà rừng cây dạy cho sẽ được truyền đạt lại thành mùi hương của hũ nến.

Đó, bạn sẽ nhớ mãi cái thằng cha chủ tiệm nến khùng điên vào rừng ngủ lại để “đẻ” ra cái hũ nến này với các nguyên liệu từ thiên nhiên.

Cách 3: Kể chuyện hũ nến từ Packaging

Kinh doanh nến thơm

Tôi có thấy một số nơi làm nến trong hũ gốm, hoặc trong cốc tre chẳng hạn. Vậy bạn có thể kể câu chuyện gì ở đây?

Chuyện bạn nhận ra là khi đốt nến trong hũ gốm thì sẽ tỏa ra năng lượng của đất và lửa, một thứ năng lượng dương giúp bạn lên tinh thần, tăng khả năng sáng tạo bla bla…Đây là câu chuyện của tôi kể nhé, tùy vào mẫu mã, bao bì mà bạn hãy bám vào đó mà kể một câu chuyện thật hahy ho thú vị.

Hay như Nghene họ cũng có những cây nến hai tầng với 2 màu khác nhau. Theo tiệm cho biết, họ kể câu chuyện rằng hũ nến Lovesick và Into You chính là hiện thân của hai giai đoạn của tình yêu. Lúc tương tư lúc nào cũng ngọt ngào. Phần còn lại là sự dữ dội sau này khi cả hai điên cuồng lao vào nhau hay cả hai có những yêu ghét giận hờn khi yêu. Packaging rõ ràng cũng có câu chuyện rất rõ ràng.

Hôm nay kết thúc tạm ở đây, kì sau mình sẽ hướng dẫn cách chọn đúng tệp khách hàng khi bán nến và những lưu ý về size nến, mùi, bao bì với từng nhóm khách hàng cụ thể.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi và yêu mến Nemnem nhé.

KoKo (NemNem)

Photo Credit: Unsplash 

    TAG:
Lastest News
Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào?

Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào? Hãy tham khảo cách CHANEL Beauty vận hành để thấy tầm quan trọng của việc buôn phấn bán hương trong việc duy trì sự xa xỉ của thương hiệu của Pháp.