Phải chăng những công nghệ làm đẹp như ứng dụng và những chiếc gương thông minh đang làm hại nhan sắc chúng ta nhiều hơn là có ích?

Khi công nghệ làm đẹp khiến chúng ta…xấu đi

Công nghệ làm đẹp

Cho đến một năm về trước, Maggie là một người không có quy trình chăm sóc da như hầu hết mọi người: Cô ấy hầu như không rửa mặt, thường xuyên đi ngủ với lớp trang điểm và chỉ sử dụng các sản phẩm của nhà thuốc. Tuy nhiên, sự thật là cô ấy lại có làn da tuyệt vời: "Tôi đã không dành quá nhiều thời gian để nghĩ về việc chăm sóc da" cô nói.

Tuy nhiên, trong vòng xoáy của việc ngày càng bị ám ảnh bởi chăm sóc da trên toàn thế giới -  một hiện tượng phổ biến đã được ghi nhận trên tờ The New Yorker và The Cut, Maggie đã không thể đứng ngoài cuộc và bắt đầu tìm hiểu về các phương thức làm đẹp và tò mò hơn về chúng. Đặc biệt là những phương pháp và công nghệ làm đẹp đến từ Hàn Quốc. Những cách thức nghe có vẻ rất thú vị và đáng để thử.

Với niềm đam mê chăm sóc da nay đã được khơi dậy, Maggie bắt đầu thử nghiệm mọi công cụ chăm sóc da mà cô có thể sử dụng: máy rửa mặt như Clarisonic Mia và Foreo Luna, phi kim điện thử, máy mát xa mặt và các sản phẩm trị liệu bằng đèn LED tại gia như  của LightStim và Neutrogena.

Kết quả của những cuộc thử nghiệm này thường có hai dạng: Chẳng mấy hiệu quả hoặc để lại hậu quả rất tồi tệ. Và trong trường hợp này, Maggie rơi vào tình trạng thứ hai. Cô ấy đã thức dậy với làn da sưng tấy và bị kích ứng trong nhiều ngày liên tục. "Tôi phải thừa nhận rằng có lẽ những công cụ này không được tạo ra cho làn da nhạy cảm của tôi rồi". Tuy nhiên, việc nhận ra này không giúp cho việc hồi phục làn da ban đầu của Maggie trở nên dễ dàng hơn. Bởi chúng đã bị kích ứng nhiều bởi công nghệ làm đẹp này.

 "Bây giờ tôi dành nhiều thời gian để nhìn chính mình trong gương và tìm cách giải quyết những vấn đề chưa từng có trước đây", cô nói. Ở tuổi 27, Maggie lại đang xem xét việc tiêm Botox sau khi thử một chiếc gương thông minh với việc nhấn mạnh đề xuất xoá một số nếp nhăn nhỏ trên trán cô. "Những công cụ đã tạo ra một cảm giác cực kỳ khó chịu với làn da của tôi, nơi mà tôi liên tục được khuyên là cần cố gắng 'sửa chữa' thứ gì đó."

Có lẽ, Maggie không phải là trường hợp đầu tiên gặp phải vấn đề với những bước tiến trong công nghệ của ngành làm đẹp.

 ------

Công nghệ làm đẹp

Sheena biết rõ cuộc đấu tranh này. Cô đã ra mắt ứng dụng Well-Kept Beauty vào tháng 11 vừa qua để giúp người tiêu dùng tránh được vòng xoáy khiến nhan sắc đi xuống từ việc sử dụng quá nhiều công nghệ làm đẹp. Giống như các ứng dụng trước đó, Well-Kept Beauty cho phép người dùng tham khảo ý kiến trực tiếp với các chuyên gia thẩm mỹ và vào mùa hè này, người dùng cũng sẽ có thể trò chuyện với các bác sĩ da liễu và sử dụng công nghệ nhận dạng ảnh để phân tích làn da của họ về các vấn đề đang gặp phải.

"Một người bạn của tôi đã nhận được một mức điểm kém từ một chiếc gương thông minh khi so sánh làn da của cô ấy với phụ nữ ở độ tuổi 20", Franklin giải thích. "Điều đó hoàn toàn không hợp lí và vô ích!" Thay vào đó, Well-Kept Beauty vẫn tập trung vào việc phân tích người tiêu dùng và cho ra số liệu theo từng cá nhân một để không gây ra áp lực về điểm số của các máy soi da – Điều khiến chúng ta dễ tin rằng làn da đang trong tình trạng tồi tệ nhưng thực tế lại không đến mức như vậy.

Không giống như nhiều ứng dụng làm đẹp và gương thông minh trên thị trường, ứng dụng này không nhận tiền PR cho một số thương hiệu nhất định. Thay vào đó, điều đầu tiên nó cho người dùng biết những thành phần nào họ nên tìm và lí do và sau đó gợi ý một vài sản phẩm có liên quan mà họ có thể mua.

Khó chối từ Thị trường thiết bị công nghệ làm đẹp màu mỡ

Công nghệ làm đẹp

Thị trường cho những thiết bị làm đẹp kiểu này sẽ tiếp tục được thiết lập và phát triển khi chúng ta vẫn quan tâm đến vẻ đẹp thông qua những tấm hình selfie. Đến năm 2020, danh mục thiết bị làm đẹp dự kiến sẽ đạt trị giá 12.8 tỉ USD, theo Research and Market.

"Những công cụ này thúc đẩy một định nghĩa về mặt thuật toán cho nhan sắc mà ở đó ít có sự đa dạng và cá tính. Nó đang cố gắng hướng người dùng đạt được một loại hình lý tưởng về làm đẹp nhất định", Victoria Buchanan - nhà phân tích cao cấp tại Phòng thí nghiệm Future giải thích.

Có thật sự các nhà sản xuất vô tội?

Công nghệ làm đẹp

Đối với những thương hiệu phân phối các công cụ làm đẹp này, sự xấu hổ và ám ảnh không được coi là mục tiêu khi họ phát triển các sản phẩm của mình. Nhưng đó có phải là một phát biểu mị người tiêu dùng hay không?

Frank Yang, Giám đốc điều hành của Simplehuman, chuyên bán dòng gương cảm biến ánh sáng có Google Assistant, cho biết mục tiêu của dòng này chỉ đơn giản là hoàn thiện chiếc gương truyền thống và mang đến cho mọi người "cái nhìn tốt nhất về khuôn mặt của họ". Chẳng hạn như một số phụ nữ lớn tuổi có vấn đề về thị lực nói rằng họ có thể nhìn thấy làn da rõ ràng lần đầu tiên sau nhiều năm - theo Yang cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thấy mặt tích cực của việc này. Không ít người dùng cho rằng chiếc gương đã vô tình làm lộ rõ quá nhiều khuyết điểm. Nó đã nhấn mạnh sự không hoàn hảo một cách khó chịu.

"Gương phóng đại là một thứ hoàn toàn tệ hại " người có kinh nghiệm với các công cụ làm đẹp tương tự như Maggie đã phát biểu. "Tôi càng dành ít thời gian để kiểm tra làn da của mình, tôi càng ít tìm thấy những lỗ chân lông đang to dần lên."

Trong tương lai, có lẽ cần lên tiếng về trách nhiệm thuộc về các công ty công nghệ làm đẹp, họ phải tự chịu trách nhiệm hơn về những tác động mà sản phẩm của họ có thể gây ra cho người tiêu dùng.

"Bạn không thể che giấu khỏi tác động mà các công nghệ làm đẹp này đang gây ra đối với hình ảnh của chúng tôi", ông Duke nói.

Subin – theo Allure

Hình ảnh: Tim Walker, Sưu tầm Pinterest

    TAG:
Lastest News
Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 chủ đề Beauty

Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 dưới đây chính là những báu vật của mùa lễ hội này. Một khi sở hữu chúng, bạn sẽ thấy mình như pháo hoa vậy. Rực rỡ và cao vời.

Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?