Bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc), chủng virus nCOV này nhanh chóng lây lan và trở thành nỗi đe dọa toàn cầu chỉ trong vòng gần hai tháng qua. Tất cả mọi lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng ít nhiều và dĩ nhiên, ngành mỹ phẩm cao cấp cũng không ngoại lệ. Hãy xem, các ông lớn như L’Oreal, Shiseido… hay Louis Vuitton, Gucci, H&M… đã xoay xở thế nào để có thể đương đầu với sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng mùa đại dịch, trước khi tính đến nước đi xa hơn trong tương lai.

“Lao đao” là từ khóa của mỹ phẩm cao cấp  

mỹ phẩm cao cấp corona

Với ngành mỹ phẩm, những yếu tố gây bệnh được phát hiện trong quá trình kiểm nghiệm mẫu thử của các thương hiệu đã buộc hàng loạt những thương hiệu lớn phải tạm ngừng kinh doanh.

Điển hình như khu vực lân cận châu Á là nước Úc, các cửa hàng Sephora gần đây đã tuyên bố hủy bỏ tất cả các dịch vụ trang điểm trong cửa hàng như một biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Trong khi đó, trang tin tức Huffington Post đưa tin rằng thương hiệu dụng cụ trang điểm Aussie Napoleon Perdis vẫn chưa lên kế hoạch tạm dừng hoạt động của mình và đang chờ đợi các thông báo từ chính quyền.

Một con số đáng báo động, khi có đến 70 và thậm chí là 90% mẫu thử cọ và dụng cụ trang điểm đều có có khả năng chứa vi khuẩn, nấm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vi sinh học ứng dụng đã xem xét 46 mẫu thử cọ và dụng cụ trang điểm được tặng từ người dùng ở Anh. Các nhà khoa học tìm thấy vi khuẩn thường liên quan đến nhiễm trùng da, ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng đường tiết niệu trong và trên các sản phẩm và dụng cụ như son môi, mascara và các cọ blend. Kể cả mỹ phẩm cao cấp cũng không là ngoại lệ với những loại vi khuẩn này.

Những nghiên cứu này cộng với sự hoành hành của dịch bệnh Corona, những thương hiệu làm đẹp từ Á sang Âu như Sephora, Shiseido, Chanel… đã phải đóng cửa vài cửa hàng trước khi có thể tái kinh doanh sau sự cố.

mỹ phẩm cao cấp corona

Trong khi đó, với ngành hàng thời trang, những tác động đáng kể về doanh thu của các ông lớn đã được chỉ ra từ những con số cụ thể. Những thương hiệu thời trang cao cấp từ Mỹ hay Châu Âu cũng không thể thoát khỏi quy luật thị trường khi Trung Quốc vốn được coi là “công xưởng” sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới, chiếm 37,6% thị phần toàn thị trường thế giới. Trung Quốc còn là nơi tiêu thụ hàng hiệu lớn nhất thế giới, thậm chí đóng góp đến hơn 35% doanh thu của những tập đoàn hàng hiệu. Việc người dân Trung Quốc không thể mua sắm dẫn đến doanh thu giảm mạnh. LVMH cho biết hiện tại họ chưa quá lo ngại về tình hình kinh doanh trong vài tháng tới, nhưng nếu tình trạng tồi tệ kéo dài đến 2 năm thì câu chuyện sẽ khác. Burberry đã có sự điều chỉnh về mục tiêu doanh số giữa những biến động thời cuộc.

Phân tích của bà Swetha Ramachandran, giám đốc đầu tư của quỹ đầu tư GAM cho thấy, các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp có động lực và lợi nhuận cao sẽ có thể chịu được sự biến động ngắn hạn. Cụ thể, mức tiêu thụ của Trung Quốc giảm 20% trong quý 2 năm 2020. Tổ chức tài chính lớn nhất Thụy Sỹ UBS dự đoán doanh thu của các thương hiệu cao cấp như LVMH và Hermès giảm 3% trên mỗi cổ phiếu, so với 8% của Richemont và 7% của Burberry.

Nhìn chung, những ảnh hưởng lớn nhỏ của đại dịch toàn cầu đang đe dọa khắp nơi và gây thiệt hại toàn thị trường quốc tế, từ châu Á sang Châu Âu và nhiều dự báo cho rằng, khủng hoảng này có thể kéo dài đến tháng 4 năm nay trước khi đại dịch được dập tắt hoàn toàn.

Chiến lược thế nào để sống sót ?

mỹ phẩm cao cấp corona

Trong tâm bão đại dịch, nhiều thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đã chuyển hướng kinh doanh, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng cũng như giữ vững uy tin thương hiệu trước khi có hướng đi mới vững chắc.

Nhìn ở hướng tích cực, thương mại tiêu dùng trực tiếp ngưng trệ, lại là cho thương mại điện tử phát triển. Trung Quốc đã là cái nôi thương mại điện tử toàn cầu với doanh thu ước tính 1,5 nghìn tỷ đô la trong năm 2019 và 855 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, theo McKinsey.

Đối với ngành hàng mỹ phẩm, để có thể xoay xở và không bị khủng hoảng giữa đại dịch, chuyển hướng sản xuất kinh doanh là điều bắt buộc phải tính đến. Thay vì sản xuất các loại mỹ phẩm làm đẹp như lúc trước, nhiều hãng đã tập trung sản xuất thuốc xịt mặt khử trùng, nước rửa tay và thậm chí, men vi sinh. Những L’Oreal, Border Beauty… đang cho thấy khả năng thích nghi thị trường và tận dụng cơ hội kinh doanh đáng nể để có thể tồn tại của mình.

Tâm lí tiêu dùng của người dân Châu Á vẫn là ẩn số

mỹ phẩm cao cấp corona

Sự cẩn trọng của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại là điều dễ hiểu. Song, nhiều chuyên gia quốc tế nhận định rằng, thị trường sẽ sớm sôi động trở lại trong bối cảnh làm đẹp là một trong những ngành công nghiệp – dịch vụ cần thiết.

Theo bà Kristina Hooper, Chiến lược gia thị trường toàn cầu của Invesco Ltd., một công ty quản lý đầu tư độc lập của Mỹ có trụ sở tại Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ nhận định, các thương hiệu làm đẹp nên tạm ngưng sản xuất cũng như ra mắt sản phẩm mới ngắn hạn để tránh sự sụt giảm trong nhu cầu mua sắm ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, năng suất tiêu thụ có thể quay trở lại tình trạng cân bằng trong nửa cuối năm nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định hơn.

Bà Kristina Hooper cũng tin rằng đến thời điểm dịch bệnh COVID–19 này hoàn toàn kết thúc, hiệu suất chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng lên nhanh chóng, cộng thêm tâm lý tích cực mua hàng mỹ phẩm cao cấp cũng như hoạt động mua bán vốn dĩ đã từng rất sôi nổi tại thị trường châu Á (nhất là sau thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được thông qua). Nhìn lại trường hợp của dịch bệnh Sars cách đây 17 năm, thị trường mua sắm ở châu Á phục hồi rất nhanh chỉ sau 2 tháng kết thúc dịch.

mỹ phẩm cao cấp corona

Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng qua mạng một cách dễ dàng vừa tiết kiệm thời gian vừa hạn chế việc tiếp xúc đông người cũng là lý do chính đáng để những thương hiệu lớn tin vào một tương lai ổn định hơn trong thời gian gần nhất.

Tuy thị trường Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung bị “tê liệt” nhưng những thị trường khác như châu  Âu, châu Mỹ vẫn hoạt động khá ổn định. Vì vậy, các thương hiệu xa xỉ phẩm sẽ sớm có được cách giải quyết như làn sóng biểu tình tại thị trường Hong Kong, Trung Quốc năm ngoái.

Nhìn chung, rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm cao cấp chịu khá nhiều tác động tiêu cực bởi cơn đại dịch Corona. Các ông lớn như L’OReal, Shiseido, Sephora… đã tìm mọi cách để có thể vùng vẫy tồn tại trong cơn khủng hoảng, chuyển hướng kinh doanh, sản xuất sản phẩm thiết yếu, tăng cường bán hàng thông qua kênh thương mại điện tử… là những cách mà các thương hiệu cao cấp đang tận dụng triệt để.

Ngọc Trâm (NemNem)

    TAG:
Lastest News
Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào?

Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào? Hãy tham khảo cách CHANEL Beauty vận hành để thấy tầm quan trọng của việc buôn phấn bán hương trong việc duy trì sự xa xỉ của thương hiệu của Pháp.