Với nhiều người, sự thanh lịch là phong cách. Nhưng với hai bà đầm nổi tiếng này, thanh lịch còn hơn cả thế. Sự thanh lịch là vũ khí, là quan điểm, là tầm nhìn giúp họ làm được vô vàn những điều lớn lao.

Nam Phương hoàng hậu
Designed by NemNem 

Theo các tài liệu ghi lại trong sử sách, bà Nam Phương khi sang Pháp rất yêu thích thời trang của Dior và Balmain. Lúc này, năm 1947, Dior đang là cái tên chói sáng tại Pháp. Trong khi đó thì Chanel đang giai đoạn ngủ đông mà hầu như không nổi bật về thời trang. Tuy nhiên, nếu bỏ qua việc lựa chọn trang phục thì chúng ta sẽ thấy bà Nam Phương hoàng hậu và Gabrielle Chanel tuy rất khác nhau về nhiều mặt nhưng lại giống nhau đến kì lạ về số phận. Nó phù hợp với câu ngạn ngữ Ấn Độ rằng “Đôi khi con tàu đi sai đường lại đến đúng thời điểm”. Cả hai nhân vật ở đây luôn sống giữa lằn ranh Đúng - Sai. Nhưng không nhiều người nhận ra rằng cái mà hai người đàn bà này tạo ra chính là Thời cuộc. Sự khuyanh đảo của họ cùng vũ khí thanh lịch tạo ra cả một giai đoạn lịch sử, tạo ra một thời mà sử sách mãi lưu giữ. Đó mới chính là vẻ đẹp, lẫn sức mạnh nội tại của Nam Phương hoàng hậu và Gabrielle Chanel. 

Tuổi thơ đối lập nhưng tư duy giao hòa

Bà Nam Phương sinh ra trong một gia đình phú hộ giàu có tại Gò Công (tỉnh Tiền Giang) . Việc học vấn của bà cũng suôn sẻ và sang chảnh khi theo học tại trường nữ sinh Couvent des Oiseaux tại Pháp. Trong khi đó, Gabrielle Chanel lại có cuộc sống hoàn toàn trái ngược. Bà là một đứa trẻ thiếu tình yêu gia đình và lớn lên tại một tu viện tên là Aubazine tại một vùng hẻo lánh tại Pháp.

Nếu Nam Phương hoàng hậu được nuôi dạy một cách sống thoải mái, thanh lịch ngay từ trường học. Đồng thời bà còn được dạy những tri thức cấp tiến về văn hóa, xã hội. Thì ngược lại, Gabrielle Chanel lại nhận sự hà khắc của những nữ tu. Tuy nhiên, có một thứ đã nẩy nở ngay khi cả hai bà còn ở độ tuổi hình thành nhân cách.

Đó là mong muốn thay đổi thế giới và những ràng buột lên người phụ nữ. Bà Nam Phương với kiến thức Tây học thì đã luôn có trong đầu những tư tưởng của sự bình đẳng, đấu tranh, cố gắng thay đổi những điều đã cũ để đưa xã hội lên tầm cao mới. Phụ nữ Việt Nam thế kỷ trước, với sự nuôi dạy kỹ lưỡng và đậm tính chất Nho giáo, thì tất cả đều được định hình từ nhỏ để trở thành một người phụ nữ công – dung – ngôn – hạnh, chăm chồng dạy con, phục tùng nam giới.

Tuy nhiên, Nam Phương Hoàng hậu thì không nghĩ vậy, với bà, phụ nữ chỉ quen với việc bị xã hội dán lên mình những suy nghĩ bị giới hạn về năng lực của bản thân, chứ thực ra những gì người phụ nữ có thể làm thì hoàn toàn có thể hơn thế. Bà là một minh chứng cho việc, không phải bất kỳ người được giáo dục theo tiêu chuẩn châu Âu cũng sẽ bị mất đi tính truyền thống của phụ nữ Việt Nam, và không phải người phụ nữ Việt Nam nào cũng không thể có được những tư tưởng cấp tiến. Hoàng hậu đã cho lịch sử thấy rằng, ai cũng có thể bảo đảm được việc mang trong mình hai tư tưởng Đông – Tây cùng một lúc. Bằng chứng là Hoàng hậu vẫn mặc áo dài, vẫn quấn khăn vành, vẫn là một dáng vẻ vô cùng kín đáo của người phụ nữ Việt, nhưng bà thông thạo tiếng Pháp, giỏi giang trong việc quán xuyến mọi việc trong cung đình và hơn hết, đó là tham gia việc chính trị cùng chồng.

Trong khi đó, Gabrielle Chanel lại mong muốn đưa phụ nữ thoát khỏi những ràng buộc xã hội, từ phong cách thời trang, cho đến sự hà khắc mà phụ nữ phải chịu đựng. Dù Aubazine là nơi định hình trong Chanel màu sắc trắng đen mà sau này là 2 màu signature của Chanel, nhưng nó cũng là nơi thôi thúc bà phải thoát khỏi thực tại, để làm những điều lớn lao. Hay nói đúng hơn, hoàn cảnh tạo nên một Coco Chanel tham vọng đổi đời. Con sư tử trong Chanel đang lớn dần và cái vùng quê hẻo lánh, hay cái cuộc sống kềm cập, gò bó không thể giữ chân Chanel được nữa.

Dù tuổi thơ cơ hàn hay giàu có, tư tưởng của con người cũng không bị bó buộc. Chính điều đó đã giúp tâm hồn của Nam Phương hoàng hậu và Gabrielle Chanel đã gặp gỡ nhau.

Vũ khí thanh lịch khuynh đảo thế giới

Nam Phương hoàng hậu và Gabrielle Chanel là biểu tượng của sự cách tân và cho thấy phụ nữ có thể tạo ra một nguồn cảm hứng mạnh mẽ và quyền lực thế nào. Cả Nam Phương hoàng hậu và Coco Chanel đều chiến với những nơi không mấy dễ chịu.

Với bà Nam Phương đó chính là chốn hoàng cung. Nơi mà ai vào đó đều sống kiếp lồng son. Tuy nhiên, bà Nam Phương hoàng hậu không phải vậy. Cuộc sống trong cung của bà gần như khác biệt với tất cả những hoàng hậu còn lại trong sử sách. Bà ăn mặc tuyệt đối thanh lịch và tây Âu, cách giao tiếp, cử chỉ, lễ nghi của bà cũng khác biệt. Bà hoạt ngôn, giao tiếp tốt, sẵn sàng xuất hiện cùng chồng trong những buổi tiếp khách quốc tế. Cái danh vị “Hoàng hậu” của bà rõ ràng là một chức danh đậm chất Á Đông, nhưng vị thế của bà trong mắt mọi người lại là một Đệ nhất phu nhân. Điều này là cực kỳ hiếm hoi trong lịch sử, bởi những quy tắc dành cho các hậu phi thời điểm đó thường không cho chép các danh vị Hoàng hậu hay phi tần xuất hiện cùng Hoàng đế trước mặt các quan khách. Tuy bà Nam Phương không phải là người đầu tiên làm chuyện này, nhưng bà lại là người làm người ta nhắc đến chuyện này nhiều nhất. Đây là do việc bà được ảnh hưởng từ những tư tưởng cấp tiến, khi người phụ nữ có thể được sánh vai cùng chồng mình trong tất cả những khía cạnh. Và chẳng phải, điều này bây giờ đã trở thành một điều bình thường hay sao? Công nương Kate Middleton và Meghan Markle luôn xuất hiện cùng Hoàng tử William và Harry như một điều mà họ cần phải làm. Nam Phương Hoàng hậu không cố tình làm chuyện khác biệt, mà chỉ đang làm những chuyện của phụ nữ ở thế kỷ mới.

Sự hòa trộn văn hóa khiến bà Nam Phương càng trở nên bí ẩn và quyền lực. Tư duy của bà Nam Phương thể hiện rõ tham vọng của bà: Cái gì đã cũ kĩ, không hợp thời thì cho qua. Thời nào tri thức nấy, và ai có trong tay những sức mạnh đương thời sẽ là người chiến thắng. Bà Nam Phương rõ ràng thức thời và biết biến cuộc đời hoàng cung trở thành một chương hiện đại hơn rất nhiều. Bà biết mình thanh lịch và có tiếng nói và sử dụng chúng để gây ảnh hưởng đến cục diện đương thời, mà rõ ràng nhất là nằm ở việc yêu cầu cam kết “một vợ - một chồng” với Bảo Đại đế. Biết rằng bản thân xuất thân từ một gia đình quyền quý giàu có, lại thêm nhan sắc không ngoa khi dùng từ “vượt thời gian”, hay mang trong mình tư tưởng cấp tiến phương Tây, cho nên ngay khi cưới, bà liền bắt buộc chồng phải phá bỏ luật phi tần và đưa con trai mình lên ngôi Thái tử. Việc này đã dừng những cuộc chiến đấu giành ngôi Hoàng đế trong tương lai, hay những mưu mô của những nữ nhân cung cấm. Dĩ nhiên, Bảo Đại đã không thể giữ trọn vẹn lời hứa của mình khi sau đó đã rước về những thứ phi và nhân tình khác nhau. Tuy nhiên, đó là chuyện sau khi nhà Nguyễn cáo chung, còn trong những ngày tại vị Hoàng hậu, ít nhất bà cũng đã đảm bảo rằng mình vẫn an toàn với vị thế không thể lay chuyển của mình.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến sự thanh lịch của chính bà còn nằm trong cách đối xử với nhân tình Lý Lệ Hà của Bảo Đại. Nội dung cô đọng nhưng sâu sắc và đầy thâm ý, với văn phong lịch thiệp nho nhã của mình, bà đã đưa vào trong thư những lời lẽ vô cùng nhẹ nhàng nhưng cũng đầy ai oán. Trong thư, bà viết: “Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng hết sức chăm sóc cựu hoàng ở Hồng Kông. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung Thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em. Chị Nam Phương".

Không chút oán trách, cũng không tí căm hờn như những phụ nữ khác điên cuồng trong cơn ghen lồng lộn, Hoàng hậu vẫn rất điềm tĩnh gửi lời tri ân đến Lệ Hà. Qua đó, ta thấy cái cốt cách sang trọng không chỉ nằm ở việc ta ăn mặc ra sao, cầm tách trà như thế nào mà còn thể hiện ở việc bản thân ta đối đãi với tình địch có hợp tình hợp lẽ hay không. Bà Nam Phương, nói không ngoa chính là đem sự thanh lịch đi cảm hóa lòng người.

Còn Gabrielle Chanel, hẳn lịch sử thời trang đã nói quá nhiều về bà. Tuy nhiên, có một điều quan trọng hơn mà ít ai đề cập. Đó là Chanel có một trận địa đó chính là đi từ vị trí rất thấp để tiến vào giới quý tộc. Tất nhiên trong đó có sự giúp đỡ của nhiều người tình giàu có. Khác với Nam Phương hoàng hậu là môn đăng hộ đối, việc đi lên các tầng trên của xã hội của Gabrielle Chanel khó hơn một chút. Tuy nhiên, chiến thắng của bà cũng không kém phần vẻ vang. Chanel không chỉ tiến vào giới quý tộc mà còn thay đổi được cả cách mà họ ăn mặc. Bà thậm chí khẳng định rằng xuất thân nghèo khó không thể cản trở một người có tư duy thanh lịch, đánh thẳng vào những con người ngày ngày cho mình quý tộc trong những bộ quần áo lùng bùng. Hay nói đúng hơn, cuộc cách mạng của Chanel không chỉ là cách mạng thời trang mà còn là cuộc cách mạng về tư duy và giai cấp. Nó cho thế giới thấy rằng không phải suốt ngày xúng xính quần áo lụa là, xa xỉ lâu năm là thanh lịch. Sự thanh lịch bắt nguồn từ tư duy và cách tư duy đó ứng dụng vào thời đại ra sao. Chanel cũng là người đàn bà thức thời, đôi phần thực dụng nhưng cũng chẳng sao. Người ta bảo thời thế tạo anh hùng là vậy.

Điều tiếng trong cuộc đời có sá chi?

Đã nổi tiếng sẽ có tai tiếng. Cho đến hậu thế, chúng ta vẫn không thể giải thích hết những lựa chọn của cả Nam Phương hoàng hậu và Coco Chanel. Chẳng hạn người ta đồn rằng Nam Phương hoàng hậu vì cực đoan hướng ngoại nên không thực hiện các lễ nghi cung đình, mối quan hệ xa cách với Đức từ cung. Còn Gabrielle Chanel đó chính là việc bà có đồn đoán về mối quan hệ với Phát xít Đức, là người phụ nữ có nhiều nhân tình giàu có hay mức độ cà khịa của Chanel với các NTK khác như Christian Dior. Hoặc thậm chí và việc dành lại công ty từ tay các nhà đầu tư là Wertheimer cũng tốn nhiều giấy mực.

Rõ ràng, có nhiều sự kiện xảy ra để cho thấy nó có thể đánh bại hình tượng thanh lịch và tư duy vượt thời của hai người phụ nữ này. Tuy vậy, tôi tin rằng lịch sử có lựa chọn của nó, và vũ trụ hay số mệnh cũng vậy. Sau bao điều tiếng, bao nhiêu nghi kị, bỉ bai. Hai người phụ nữ ấy nói gì thì nói vẫn để lại danh tiếng cho đến mãi sau này.

Rõ ràng ở thời của hai bà, thế giới có quá nhiều biến động. Không có trong hoàn cảnh đó chúng ta cũng khó lòng phán xét Đúng – Sai. Tuy nhiên, điều khiến Nam Phương hoàng hậu và Chanel có cuộc đời giống nhau đó là họ luôn cố gắng nắm cuộc đời trong tay mình. Họ là những tay lái cừ khôi và vẫn từng phút, từng giây lèo lái quan điểm sống và mong muốn theo cách của mình. Họ có cuộc đời của riêng họ, và cố gắng lái nó về đến đích mà họ mong muốn. Chúng ta có thể phán xét nhưng rõ ràng xét về bản chất, cả bà Nam Phương và Gabrielle Chanel đều đang sống rất chân thành và kiên định với những gì thuộc về mình. Họ cũng chẳng đổ lỗi cho cuộc đời, không đổ lỗi cho đàn ông hay đàn bà. Họ sống với lí tưởng và cố gắng hoàn thiện nó. Vậy là đã có thể khoan thai bỏ lại rất nhiều phiền toái phía sau mà đi.

Người ta nói đến hết đời mới biết là sướng hay khổ. Có lẽ với bà Nam Phương và Coco Chanel, người đời hay nhắc đến việc hai bà mất đi trong tình cảnh quanh hiu, không hạnh phúc. Nhưng có thể sứ mệnh của họ không phải xuống trái đất này chỉ để ra đi trong hạnh phúc. Mà họ là hiện thân của một lời nhắc nhờ về những quan điểm sống, những gì cần phải làm để thay đổi cuộc đời. Và thường thì những ai mang trong mình sứ mệnh này thường sẽ lặng lẽ rời đi. Vì bản thân họ không quan trọng mà là những gì họ để lại vẫn luôn được nhắc mãi về sau.

Màn “collab” sành điệu nhất mọi thời đại

Nam Phương Hoàng Hậu
Designed by NemNem 

Nam Phương hoàng hậu “collab” cùng Gabrielle Chanel thì điều gì sẽ xảy ra?

Một người sinh ra đã thanh lịch. Một người khai sáng sự thanh lịch cho phụ nữ toàn cầu. Một người từ nước An Nam. Một người từ kinh đô thời trang. Họ gặp nhau bởi tầm nhìn rộng mở về thế giới và đời sống phụ nữ.

Cùng chờ đón...

(To Be Continued…)

Niên Thái Lạc – KoKo

(Mong các bạn chia sẻ nhớ ghi nguồn. Xin cảm ơn) 

    TAG:
Lastest News
Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 chủ đề Beauty

Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 dưới đây chính là những báu vật của mùa lễ hội này. Một khi sở hữu chúng, bạn sẽ thấy mình như pháo hoa vậy. Rực rỡ và cao vời.

Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?