Ngành làm đẹp ai cũng nghĩ rằng đó là thế giới hào nhoáng xa hoa. Rất nhiều bạn trẻ mong rằng sẽ có công việc trong xứ sở phấn hương ấy. Tuy nhiên, có dùng mới biết mỹ phẩm tốt hay tệ, có làm rồi mới biết môi trường cũng lắm chông gai chứ không chỉ có thơm xịn mịn.

Học gì để làm được trong ngành Làm đẹp?

Ngành làm đẹp là ngành liên quan đến chăm sóc nhan sắc bao gồm mỹ phẩm, thẩm mỹ, các sản phẩm thực phẩm chức năng để dưỡng nhan,…Hiện tại, công nghiệp làm đẹp đang ngày càng phát triển và là ngành công nghiệp tỉ đô chưa có xu hướng dừng lại.

Ngành có rất nhiều vị trí và cơ hội để các bạn trẻ thử sức. Bạn có thể trở thành nhân viên bán hàng tại các boutique, thành người training nhân viên, thành chuyên gia trang điểm, thành chuyên viên truyền thông hay đơn giản hơn là có thể trở thành người bán hàng online tại nhà. Vậy học gì để có thể làm được trong ngành làm đẹp?

Vậy học làm mỹ phẩm, kiến thức làm đẹp ở đâu?

Công việc trong ngành làm đẹp

Câu trả lời là mọi ngành đểu có thể đưa bạn đến thế giới phù phiếm này. Tuy nhiên, sự khác nhau là ở chỗ, một số công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao hơn. Ví dụ nếu bạn muốn tham gia vào quá trình nghiên cứu sản phẩm thì sẽ cần học những trường về hóa – mỹ phẩm, muốn học làm nước hoa thì cần tham gia vào những trường có đào tạo ngành này như Université Le Havre, Université Montpellier… Ngoài ra, để có thể làm việc trong ngành mỹ phẩm cao cấp (luxury beauty brand) thì bạn còn cần kiến thức về ngành hàng cao cấp, nâng cao trải nghiệm bản thân, sự tinh tế, tác phong, da cần phải đẹp, hành xử thanh lịch và nhiều yêu cầu khác.  

Nhìn chung, để tồn tại trong ngành này thì ngoài những kỹ năng cơ bản cho từng vị trí thì bạn cần có một tình yêu với cái đẹp. Bởi đây là một ngành nghề liên quan đến tính thẩm mỹ, khá phù phiếm nên bạn phải thích thì mới có thể đào sâu, tìm tòi ra những điều mới lạ. Yêu thích trang điểm, mê skincare chỉ mới là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ là gì thì mời bạn sang đoạn tiếp theo.

Những chuyện bạn cần biết trước khi dấn thân

Đầu tiên, nếu bạn mong muốn làm ngành mỹ phẩm cao cấp thì hãy ý thức rằng nó cho bạn nhiều tiền nhưng cũng rất tốn kém chi tiêu. Người viết có quen một cô bạn từng làm PR Manager tại L’Oreal. Lương đương nhiên cao nhưng hằng tháng cô ấy phải chi tiền rất nhiều cho quần áo, phụ kiện sang xịn để tham dự các sự kiện do nhãn hàng tổ chức. Đồ cũ thì không thể dùng lại cho mỗi lần đẹp chụp hình nhiều và cũng không thể diện đồ cũ vì vị trí của cô bạn cũng đã cao, phải ăn diện càng đẹp càng tốt. Hay để có thể bước chân vào bán hàng tại các thương hiệu cao cấp, bạn cũng phải có một làn da rất đẹp và cần am hiểu về mỹ phẩm cao cấp. Để làm được chuyện này mất thời gian và cả tiền bạc.

Công việc trong ngành làm đẹp

Còn với những công việc trong ngành làm đẹp khác, có một khó khăn bạn phải ý thức là sự cạnh tranh rất khốc liệt. Hàng trăm thương hiệu trên thị trường mà chỉ có ngần ấy KOLS, influencers thì làm sao để phối hợp thành các chiến dịch truyền thông hiệu quả là không dễ. Chưa kể, bạn còn phải đối mặt với áp lực doanh số, duy trì mối quan hệ với các đại lý, gửi hàng như Kols chảnh không đăng, review không đúng, gửi bài cho báo lại bị hỏi đủ thứ giấy tờ xuất xứ sản phẩm,… Dù là bán những thứ để người khác đẹp lên nhưng người trong nghề đôi lúc phải tốn cả ngày ở các triển lãm làm đẹp, thức khuya dậy sớm để có thể hoàn thành tốt công việc. Đây không phải là việc ngồi máy lạnh, suốt ngày update trend này trend kia là xong. Bởi nói cho cùng, tất cả những phù phiếm đó đểu được quy đổi thành doanh thu của nhãn hàng. Không làm được thì bạn cũng văng nhanh chóng.

Như bao ngành khác, ngành mỹ phẩm cũng có những cuộc chơi xấu nhau. Không thiếu những chuyện như seeding nói xấu các thương hiệu của đối thủ trong các group, vài thương hiệu quốc tế bị các thương hiệu trong nước nhái mẫu mã, bao bì của các thương hiệu nước ngoài, hình ảnh của clinic này bị clinic khác lấy về làm Before-After không xin phép. Sự phức tạp của ngành làm đẹp nói chung hay mỹ phẩm nói riêng là bởi nó quá màu nhiệu và đa dạng. Sẽ có lúc bạn nhận ra rằng mình đang tiếp tay cho một sản phẩm không thật sự tốt nhưng vẫn phải quảng bá nó thật lung linh huyển ảo để bán được hàng. Đó sẽ là một sự đấu tranh để tồn tại với nghề.

Cơ hội ngành làm đẹp dành cho người thích nghi tốt

Trong 5 đến 10 năm tới, ngành làm đẹp sẽ có rất nhiều thay đổi. Trong đó, đối tượng khách hàng Gen Z sẽ là những người chiếm lĩnh thị trường. Lợi thế lớn nhất của các bạn là sống và hiểu lứa tuổi và nhu cầu của chính mình nhất. Đồng thời, giới trẻ có trong tay nhiều công cụ như mạng xã hội, các ứng dụng, sự kết nối toàn cầu cho phép vận hành sự nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp theo một cách rất khác.

Công việc trong ngành làm đẹp

Nghề càng phù phiếm càng cần được nhìn một cách rõ ràng và đúng đắn. Bởi đây là cách duy nhất giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác mà không bị những xa hoa đẹp mắt làm lu mờ. Nghề nghiệp nào cũng có thử thách, quan trọng là bạn nên biết thử thách đó là gì và có những chuẩn bị kĩ càng để sống sót với nghề.

Diệp Khoa

    TAG:
Lastest News
Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?

Kinh doanh mỹ phẩm và thách thức ở Châu Á

Kinh doanh mỹ phẩm sẽ gặp thách thức gì tại các nước Châu Á trong đó có Việt Nam? Bài viết này sẽ tiết lộ những điều đó cho bạn.

Từ đường phố đến con tim - BOOK

Bài viết nằm trong sách Nêm Nếm Niềm Vui kể về câu chuyện món ăn đường phố đầy thú vị tại Việt Nam

[Podcast] Cách tăng doanh số khi bán hàng hiệu

Cách tăng doanh số khi bán hàng hiệu để số đẹp nhưng vẫn giữ được hình ảnh cao cấp, sang chảnh. Làm cách nào mà LV< CHANEL hay Rolex đã làm điều này?