Coco Gabrielle Chanel để lại rất nhiều thiết kế kinh điển cho làng thời trang thế giới và giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục rườm rà, ngộp thở. Tuy nhiên, còn một “di sản” khác mà Chanel khiến nhiều người bàn tán. Đó là tính cà khịa của bà. CoCo Chanel, vốn sinh ngày 19/8/1883, cung Sư Tử nên thích nổi trội, ăn to nói lớn là chuyện không mấy khó hiểu.
 
Trước khi cà khịa Christian Dior, Coco Chanel từng có một mối thù chân ái với NTK người Ý Elsa Schiaparelli. Elsa là một NTK thời trang rất nổi bật trong hai cuộc Thế chiến. Tuy vậy, Chanel trong mỗi lần được hỏi về Elsa thì đều một mực không thèm gọi tên, mà chỉ ậm ừ cho qua kiểu

“À cái người làm quần áo người Ý đó hả?”.

Quay lại cuộc cà khịa kinh điển trong làng thời trang với Dior, chúng ta cần hiểu bối cảnh của vụ đụng độ này. Đó là vào một chiếc năm đáng nhớ - 1947 – người đàn ông Christian Dior làm dậy sóng làng thời trang với thiết kế The New Look. Sau Thế chiến thứ 2, Dior chính là cái tên chói sáng tại kinh đô thời trang Paris. Thời điểm này, Christian Dior mang đến những thiết kế với những chiếc corset nâng ngực, phồng, xếp tầng và có phần hơi cầu kì. Nói chung, thanh niên Dior tuyên bố rằng “tôi không có thích chủ nghĩa thực dụng đâu nhé và cái tôi thích là một giấc mơ thời trang về sự thanh lịch”.
 
Khổ thay, Chanel cũng hướng đến sự thanh lịch nhưng lại muôn phần thực dụng. Hay nói đúng hơn là ứng dụng cao. Bà mở tiệm Chanel vào năm 1909 và từ đó tạo nên loạt thiết kế kinh điển về sự thoải mái, tiện dụng, giải phóng phụ nữ và lấy cảm hứng từ trang phục nam giới. Bạn nhớ Dior có corset chứ, Chanel thì các thiết kế suôn đuột và gần như thả rông cũng chẳng sao!
 
Quý bà Coco cho rằng Dior thì làm gì biết gì về phụ nữ cơ chứ, ông ấy thậm chí còn chẳng có người tình nữa là. Nguyên văn là

“Look how ridiculous these women are, wearing clothes by a man who doesn’t know women, never had one, and dreams of being one”

Hãy nhìn xem kìa những phụ nữ này trông thật lố bịch, bận những trang phục do một người đàn ông không hiểu phụ nữ, cũng chẳng có lấy một cô nào và luôn mơ mộng về trở thành một trong số đó.
 
Sau một chút suy tư ngắm nghía những bộ đồ do Christian Dior thiết kế, Chanel đành buông lời khịa tập 2: “Ồ nhìn xem, Dior không làm đồ cho phụ nữ đâu. Anh ta chỉ giúp “nâng” họ lên thôi”. Lý do vì có nhiều thiết kế của Dior lúc này còn xếp nhiều tầng và còn dùng Corset để gò khuôn ngực. Chưa chịu dừng lại ở đó, phần 3 của bộ phim cà khịa tiếp tục với lời nhận xét “Trong mấy cô diện đồ Dior nhìn giống như một chiếc ghế bành cũ”.
 
Bạn nghĩ bà Coco Chanel khịa xong rồi đúng không? Chưa đâu, chiêu cuối cùng mới nặng đô. Coco Chanel cho rằng Dior đang cho chị em phụ nữ “quay xe” khi đi thụt lùi lại thế kỉ 19 bằng quan điểm nữ tính cầu kì, rườm rà. Bà bảo Dior đang biến phụ nữ với các trang phục này trở thành đối tượng bị đàn ông dòm ngó.
 
Chanel sau khi khịa Dior đủ đường cuối cùng cũng trở lại đường đua thời trang vào năm 1954. Lúc này, bà già gân đã 71 tuổi. Nhiều đồn đoán cho rằng lí do thật sự để Chanel trở lại là để quyết tâm chiếm lại hào quang của mình (từ Dior). Người khác thì bảo lúc này bà chán ghét các cô gái ăn mặc không hợp mắt nên phải trở lại.
 
Có một tin vui cho giới yêu thời trang là cuộc cà khịa của Chanel còn thể hiện ở mặt địa lý nữa. Ở Châu Âu, Dior lúc này là con cưng của làng thời trang, trong khi đó thì Chanel lại thất thủ, nhận được sự đón nhận ít hơn hẳn khi quay trở lại thiết kế vào năm 1954 (sau 15 năm không đụng đến vải vóc).
 
Tuy nhiên, tại Mỹ thì vị thế của Chanel lại vô cùng to lớn. Người tiêu dùng đồng ý với quan điểm thời trang của Chanel rất đông. Đến nỗi khi Dior đến Mỹ lại nhận nhiều cuộc phản đối.
 
Tiếc là vụ cà khịa này không kéo dài lâu khi Christian Dior qua đời năm 1957, còn bà Coco Chanel suốt ngày phì phèo thuốc lá thì sống đến 88 tuổi.
 
Thật khó để lý giải vì sao Coco Chanel lại thích đi cà khịa Christian Dior đến như vậy. Tuy nhiên, cuộc cà khịa này khiến thế giới thời trang trở nên vui nhộn hơn hẳn. Bởi Chanel hay Dior khi đó là hai tay chơi mạnh nhất trong giới thời trang bấy giờ.
 
Không biết lúc này trên thiên đàng, quý bà Coco có còn cà khịa quý ông Dior nữa hay không. Chỉ biết là ở trên mặt đất thì CHANEL hiện là thương hiệu thời trang cao cấp thứ 2 thế giới (sau LV), còn Dior thì trở thành một công ty thuộc tập đoàn hàng hiệu LVMH. Dù sao thì di sản của cả 2 nhà sáng lập để lại cho thế giới cũng thật thú vị ấn tượng theo những cách rất riêng.
 
KoKo (NemNem)

    TAG:
Lastest News
Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 chủ đề Beauty

Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 dưới đây chính là những báu vật của mùa lễ hội này. Một khi sở hữu chúng, bạn sẽ thấy mình như pháo hoa vậy. Rực rỡ và cao vời.

Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?