Sociolla Việt Nam sau hơn 4 tháng thâm nhập thị trường liệu đã thấy được sự khắc nghiệt của một nơi luôn được cho là tiềm năng và hấp dẫn? Và sắp tới, khách hàng sẽ có thêm những trải nghiệm gì đến từ thương hiệu Indonesia?

Sociolla Việt nam

Thị trường Việt Nam đang có những “anh tài” nào?

Sociolla tự giới thiệu mình là thương hiệu phân phối sản phẩm làm đẹp theo hình thứ O2O – Online to Offline. Đây cũng là cách mà những thương hiệu lớn hiện có ở Việt Nam vận hành bao gồm: Beauty Box, Watsons, Hasaki, Guardian…

Sociolla Việt nam

Trong đó, Hasaki là thương hiệu Việt Nam và bán mỹ phẩm theo phong cách gần gũi, dễ tiếp cận, cửa hàng bày trí đơn giản. Hasaki giống phiên bản nâng cấp của các quầy mỹ phẩm trong siêu thị với sản phẩm cực kì đa dạng và giá cả tốt, ưu đãi về phí ship, thời gian giao hàng nhanh.

Guardian bày bán mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, định vị như một “cửa hàng tiện lợi” về mỹ phẩm, sức khỏe. Ngay cả Logo (và slogan là Healthy Beauty) cũng mang lại cảm giác nhà thuốc, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, home-care nhiều hơn là tập trung cho mảng trang điểm.

Trong khi đó, Watsons, Beauty Box và cả Sociolla Việt Nam đi theo hướng “concept store” với thiết kế hiện đại, bắt mắt, trẻ trung nhấn vào nhận diện thương hiệu cho chính kênh bán của mình rất nhiều. Hasaki và Guardian không cần xuất hiện ở các vị trí đắc địa, còn Sociolla, Beauty Box và Watson tranh nhau các khu đất vàng để đặt cửa hàng. Ngay cả việc truyền thông, Sociolla, BBX, Watson cũng đốt tiền cho các hình thức như mời celebs, influencers, làm các hộp quà tặng branding,…

Sociolla Việt nam

Quay trở lại với Sociolla tại Việt Nam, điểm cộng của thương hiệu đến từ Insonesia này là màu sắc và Logo. Bộ nhận diện thương hiệu của Sociolla khá đẹp, màu hồng sang và logo với font chữ hiện đại mà vẫn toát lên tính thẩm mỹ.

Còn lại, để thấy sự khác biệt thật sự của Sociolla vẫn chưa rõ ràng. Sociolla Việt Nam tuy có màn chào sân khá hoành tráng nhưng khi đặt cạnh những người cũ, khách quan mà nói vẫn chưa thể thấy được điểm khác biệt. Bản thân người viết cũng đã tham khảo những bạn bè của mình về Sociolla, câu trả lời của họ là “Nó có giống Watsons không? Nó cũng là mấy cửa hàng bán mỹ phẩm bình thường thôi đúng không? À cái cửa hàng màu hồng hồng trên phố đi bộ hả? ”

Nhận định về Unique Selling Point của Sociolla Việt Nam

Sociolla Việt nam

Một thương hiệu trước khi vào Việt Nam sẽ luôn tìm hiểu thị trường. Điều này hẳn team Sociolla đã làm. Và điều họ rút ra là ở Việt Nam hiện nay mỹ phẩm giả nhiều trong khi thiếu những nơi phân phối mỹ phẩm uy tín (theo bài phỏng vấn team Sociolla trên L’Officiel). Vì vậy họ mới quyết định vào Việt Nam và thông điệp trong giai đoạn ra mắt là 100% Đăng kí bộ Y Tế. Cá nhân mà nói thì có lẽ Sociolla đã có một nhận định hơi chủ quan khi cho rằng ở Việt Nam thiếu nơi bán hàng chính hãng. Lí do:

  • Nói thế chẳng khác nào nói hệ thống Hasaki, Beauty Box, Watson,…bán đồ không rõ nguồn gốc.
  • Sociolla quên rằng rất nhiều thương hiệu quốc tế đã có mặt tại Việt Nam, họ cũng mở Store hẳn hoi (online và offline). Chẳng hạn Innisfree, Paula’s Choice,… mở rất nhiều cửa hàng chính hãng tại Việt Nam thì không thế nói là thiếu nơi mua chính hãng được.
  • Nếu Sociolla tự so mình với các shop online thì lại càng không đúng bởi đối tượng khách của các shop này chính là người thích mua giá rẻ và mua hàng bằng niềm tin. Nếu shop nào bán hàng giả là bị bốc phốt là tiêu đời ngay.
  • Và thời nay hiếm có nơi nào dám bán đồ giả, kể các social seller hay các retail khác. Bởi rủi ro là quá lớn. Hàng trăm group review mọc lên chính là tấm khiên hùng hổ và tàn bạo nhất cho những nơi bán hàng kém chất lượng. Ngay cả trên Shopee, bán hàng không chuẩn chỉnh còn bị ăn gậy.

Vậy nên, Sociolla Việt Nam đang truyền thông về một điều hiển nhiên, ai cũng biết! Chẳng lẽ giờ vào Sociolla lại suy nghĩ liệu chỗ này bán đồ thật hay giả mà phải bảo là đăng ký 100% Bộ Y tế. Quan điểm của tôi khi ra mắt, Sociolla nên mang một thương hiệu thật hot của quốc tế về và phân phối chính hãng thì thông điệp và cả hình thức đã được nâng lên rất nhiều. EM Cosmetic, FENTY, Sunnies Face? Đem về được thì thật hấp dẫn!

Ngoài ra, đại diện Sociolla Việt Nam đã tiết lộ tham vọng của họ là mang sự thành công của Sociolla tại Indonesia bằng việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện. Thương hiệu cho biết họ “hứa hẹn cung cấp những trải nghiệm tối ưu được cá nhân hóa cho hành trình làm đẹp của người tiêu dùng, nhờ hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ bởi công nghệ đến từ Indonesia.” Vậy đó là gì và liệu có tạo nên sự khác biệt cho Sociolla hay không?

Sociolla Việt nam

(1) Sociolla: Hiện có online và offline

(2) SOCO: Nơi đánh giá và review sản phẩm 

(3) Beauty Journal: Trang tin tức về làm đẹp. 

(4) Lilla by Sociolla: Sản phẩm phục vụ mẹ và bé 

(5) Brand Development: Hoạt động giống một inhouse agency để giúp quảng bá các brand mới về một thị trường nào đó.  

Nếu thật sự Sociolla làm tốt hết tất cả những điều trên thì quả là rất xuất sắc. Tuy nhiên, hiện tại có thể đánh giá sơ bộ một chút về mức độ hoàn thiện của các tham vọng:

Về Sociolla Việt Nam:

  • Hiện tại website vẫn còn chưa ổn hẳn. Sau hơn 4 tháng ra mắt mà phần mô tả sản phẩm còn ít ỏi và thiếu sinh động. Tôi chỉ mới xem mô tả chai Greentea Seed Serum của Innisfree và trên trang của Innisfree là đã thấy sự khác biệt. Innisfree làm một website sống động, đủ thông tin, hình ảnh. Còn Sociolla mô tả sản phẩm toàn chữ. Cần update thêm nhiều thông tin nhé.
  • Thiếu các sản phẩm độc quyền: Nếu không lầm là Sociolla có bảo sẽ mang nhiều sản phẩm hot về Việt Nam, mà đến giờ tôi không biết sản phẩm hot đó là gì?
  • Trải nghiệm offline: Hỏi mua Paula’s Choice Retinol không có, chuyển qua Obagi không có nốt với một lý do là tụi em đang nhập hàng? Ui các bạn đã đánh rơi đến hai nhịp nhu cầu của khách hàng ngay tại tiệm luôn đó.
  • Chưa thấy yếu tố “công nghệ” gì ngay tại cửa hàng của Sociolla trên Nguyễn Huệ.
  • Store đẹp nhưng thiếu điểm nhấn. Đặt booth chụp hình hay gì đó có thể tăng tương tác hơn.
  • Cần có thêm nhân viên thật xinh trai đẹp gái để “viral” lên các group mê trai mê gái trên FB. (just kidding)

Về SOCO:

  • Dịch vụ này chưa trải nghiệm nên không biết. Nhưng mà cạnh tranh với hàng trăm trang review, group review sản phẩm hiện có tại Việt Nam thì cũng hơi căng đấy. Cái này, tui gợi ý SOCO chỉ nên chuyên review high-end cosmetic thì ok (kiểu review CHANEL, DIOR, YSL đồ). Ở VN chưa phổ biến cái này.

Về Beauty Journal:

  • Tôi có tham khảo Beauty Journal của Sociolla bên Indonesia thì đó là 1 trang web về tin tức làm đẹp hẳn hoi. Nghĩ về trang tin này ở Việt Nam đã thấy sự cạnh tranh khủng khiếp từ các Elle, Kenh 14, Eva, Dep365,… Tuy nhiên, nếu Beauty Journal này phát hành dưới dạng sách exclusive hay những journal với những bài viết chất lượng tuyệt đối, những bài viết chuyên sâu, bài viết đầy cảm hứng dạng Book-Mag thì tôi ủng hộ họ 100%. Dân chúng chẳng thiếu content, chỉ thiếu content độc đáo về Beauty thôi.

Về Lilla by Sociolla:

  • Tạm bỏ qua vụ này nha tại không có kiến thức về thị trường mẹ và bé đâu mà dám bàn luận. 

Về Brand Development:

  • Cái này cũng hay ho á. Nhưng mà ví dụ làm branding xong rồi cái thương hiệu đó ùa về Việt Nam và không cần bán trong Sociolla nữa thì sao ta? Ngoài ra làm branding nói cho sang thôi chứ tôi thấy không ít thương hiệu, để chốt deal là quăng cho nhà phân phối một đống hàng và kêu bán hết. Còn các hoạt động kiểu marketing, event các kiểu cắt sạch sẽ.

What’s Next: Khách hàng trong đợi gì từ công nghệ của Sociolla Việt Nam?

Sociolla Việt nam

Điều quan trọng và là một trong những kì vọng của tôi và cũng là của bạn bè xung quanh tôi đó là:

Social Bella hay nhắc về công nghệ, tuy nhiên hiện công nghệ này là gì thì cũng không rõ lắm. Có phải là nơi có những thiết bị beauty-tech vi diệu? Hay đây là nơi cho ra những bản thành phần hóa học dành riêng cho từng loại da? Hay thiết kế riêng một skincare routine dựa trên dữ liệu lịch sử da của tôi chẳng hạn? Có trả lời được câu hỏi thật sự da tôi có nhất thiết phải có kem chống nắng không?

Hay có bước vào được một căn phòng mà ở đó tôi có thể nhìn thấy được tương lai khi tôi sử dụng một sản phẩm cụ thể nào đó ví dụ dùng đến tuần thứ 3 BHA Paula’s Choice thì da tôi sẽ như thế này, đỏ sưng bla bla để tôi chuẩn bị tinh thần, lời khuyên khi đó là gì… Đại khái với tôi công nghệ trong làm đẹp là như vậy chứ nó chẳng phải là đưa cái mặt vô để chọn màu son. Cái này app điện thoại có rồi, cần gì phải đến một nền tảng khổng lồ cung cấp.  

Về thật tâm, tôi thích các trải nghiệm offline. Sociolla Việt Nam mở cửa hàng là sà vào ngay nhưng cũng ra ngay do không có nhiều thứ níu chân. Phải chi Sociolla mở thêm các dịch vụ như Workshop chuyên sâu, Makeup transformation các kiểu, rồi có thêm một cái Lounge trên sân thượng để uống một loại nước nào đó thật ngon chỉ “exclusive” có tại Sociolla Beauty Store thôi. Beauty Chill tại sao không?

Tạm kết

Sociolla tại Việt Nam được đánh giá ra sao sẽ cần chờ đến tháng 10/2021, đúng một năm ra mắt. Hi vọng khi ấy, Sociolla sẽ mang đến được thật nhiều lợi ích cho khách hàng. Bởi suy cho cùng, thương hiệu nào chẳng lên kế hoạch, chẳng có marketing calendar nhưng liệu họ có lắng nghe những tiếng nói và tâm tư nhỏ nhất là những khách hàng hay không?

Tôi tin Sociolla làm được điều này bởi cách họ làm ở Indonesia đã cho thấy họ vượt khỏi một nền tảng thương mại điện tử đơn thuần mà là một nơi truyền cảm hứng về cái đẹp. Một nơi khi nghĩ đến lại cảm thấy vui vẻ, có thêm bạn bè là những beauty advisor, có một trang web tìm được những món hàng thú vị với giá hết hồn, có một cửa hàng để xem là “nhà”, để luôn cảm thấy an toàn, thoải mái khi muốn tìm kiếm sản phẩm làm đẹp,… Cảm giác đó nếu được làm trọn vẹn nhất thì Sociolla chẳng khác chi tri kỉ của giới mộ điệu.

Thử ra phố đi bộ, mời một vài bạn trẻ nào đó một chiếc bánh tráng trộn và tâm sự với họ về điều làm đẹp. Những sự thay đổi rõ rệt nhất đôi khi bắt nguồn từ việc thật sự lắng nghe chứ không đến từ những chiến lược khô khan cho đủ các kênh quảng bá mà lại không chạm được bất kì ai.

*Bài viết với quan điểm cá nhân

Diệp Khoa (NemNem) - My Linkedin

    TAG:
Lastest News
Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào?

Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào? Hãy tham khảo cách CHANEL Beauty vận hành để thấy tầm quan trọng của việc buôn phấn bán hương trong việc duy trì sự xa xỉ của thương hiệu của Pháp.