*Tựa bài lấy từ một bài viết trong sách “Nêm Nếm Niềm Vui”

Street Food Netflix

Street Food là một series phim tài liệu mới nhất do Netflix sản xuất về ẩm thực đường phố tại 9 nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Đây cũng là ekip từng thực hiện seires Chef’s Table đình đám thời gian qua. Ở mỗi quốc gia, dáng hình của món ăn và đời sống của người tạo ra chúng được khắc một cách thú vị và đầy cảm hứng.

Street Food Netflix

Có những câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình, hoài niệm về hương vị của xưa cũ của người bố, là chiến thắng bản thân để tồn tại hoặc từ món ăn đề cập đến những mặt trái của xã hội. Chẳng hạn như ít ai biết rằng chính quyền Bangkok từng cho rằng những người bán thức ăn lề đường là “con đĩa hút máu” và khiến cho những cửa hàng đóng thuế cảm thấy không công bằng hay chuyện về Osaka - cái nôi ẩm thực đường phố Nhật Bản lại có cách thưởng thức món ăn vui nhộn, hài hước, khác với những cách chính chuyên, cứng nhắc như ta thường nghĩ. 

Street Food Netflix

Tờ Esquire Mỹ nhận xét series Street Food này từ Netflix đã kế thừa được tinh hoa trong những mẩu chuyện ẩm thực đường phố mà cố đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain từng thực hiện. Chỉ có khác là người dẫn chuyện của series này đa dạng và chuyên biệt cho từng điểm dừng chân chứ không cầm trịch bởi một người nữa. À, do đặc trưng thể loại nên Street Food ít mấy cảnh vừa ăn vừa xuýt xoa nữa, nó đã là đặc điểm nổi bật của review trên Youtube rồi.

Street Food Netflix

Nhìn chung, cách Netflix triển khai Street Food về cách khai thác đề tài, góc quay,... không quá khác biệt so với những bộ phim tài liệu với đề tài ẩm thực mà tôi từng xem gần đây là Flavorful Origins, Bite of China,… (Nhân đây phải trầm trồ về bộ Our Planet của BBC làm và cũng chiếu trên Netflix. Thật sự BBC làm không biết bao nhiêu bộ phim tài liệu về thiên nhiên rồi, mình từng xem Planet Earch, Blue Planet và giờ là Out Planet. Thế mà series tài liệu mới nhất vẫn khai thác những góc nhìn hoàn toàn mới mẻ, đặc sắc. Và góc quay siêu rộng khác biệt, đẹp đến ngỡ ngàng là một "signature" cực lớn cho phần phim này). 

Street Food Netflix

Món ăn đường phố thường bình dân, giản dị, và có vài mô tip về nhân vật nên sẽ có đôi chút khó khăn nếu muốn khai thác một câu chuyện lạ lẫm, độc đáo hơn những gì đã có (vd điển hình là gia cảnh khó khăn, không biết làm gì để sống nên làm quen với món ăn đường phố,...). Hi vọng sẽ tìm được một ai đó kể với tôi rằng ước mơ "chủ động" của họ là mở một tiệm ăn đường phố vang danh thế giới. 

Tuy nhiên, điểm nổi trội mà tôi cảm thấy Street Food series này nhắm đến là việc đặt món ăn đường phố vào một bối cảnh xã hội, thời đại nhiều hơn. Về sự chuyển dịch của nó như một loại hình kinh doanh nhiều hơn chỉ ở khía cạnh ẩm thực. Để nói lên một tiếng lòng riêng của mỗi nền ẩm thực, đồng thời nhìn thấy những kết nối nhỏ nhất trong từng món ăn và người thưởng thức. Để làm sao xem xong 9 tập của Street Food này, chúng ta hiểu và có thể “taste” được những hương vị khác nhau.

Street Food Netflix

Chẳng hạn, Sài Gòn là nơi ẩm thực đường phố khai phá những nguyện liệu mà không ai dùng đến để tạo nên những tuyệt phẩm. Làm sao để luôn giữ được DNA từ lâu đời của thức ăn đường phố Sài Gòn là đa dạng nhiều nền ẩm thực, tiếp thu và biến thành đặc trưng của mình.

Bangkok là câu chuyện về “mối đe dọa” của sự hiện đại liệu có thể song hành với những việc buôn bán thức ăn đường phố truyền thống. Hệ sinh thái của vị ngon liệu có đánh mất sức mạnh trước việc quy hoạch để trở nên hiện đại hơn của Bangkok? 

Nói riêng về tập về ẩm thực đường phố Sài Gòn. Điều tôi có đôi chút thắc mắc là có phải Netflix cố tìm những nhân vật khác lạ, ít nổi tiếng để kể hay không? Vì thật ra những nơi mà bộ phim quay cũng không phải là những địa điểm nức tiếng về street food của Sài Gòn và chủ nhân cũng không thể hiện một tính cách thật sự độc đáo. Là bánh mỳ Bảy Hổ, là phở gà Kỳ Đồng, là cơm tấm lề đường thưa khách và một gánh ốc nhỏ trong hẻm 171 đường Cô Bắc Q1 của nhân vật trọng tâm - chị Trước. Phải chăng ‎ở đây thay vì tập trung vào sự nổi tiếng, tính đại diện và sự ồn ào thì NSX dường như quan tâm nhiều hơn đến việc món ăn đó đã góp phần cống hiến vào một nền ẩm thực chung ra sao.

Street Food Netflix

Tuy vậy, cũng cần phải nói thêm là Singapore, Thái Lan đã có những món ăn đường phố đạt sao Michelin rồi. Nên làm gì thì làm, để nền ẩm thực đường phố thật sự được vinh danh và tăng giá trị, nó vẫn cần đạt những tiêu chí dành cho toàn cầu. Đôi lúc cũng phải hỏi là vì sao món ăn đường phố Việt Nam lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn của Michelin hoặc nhiều chứng nhận ẩm thực uy tín của thế giới trong khi hương vị chẳng hề thua kém ai?

Tôi tin chắc rằng bạn sẽ tìm được câu trả lời rất rõ ràng khi xem Street Food ở những quốc gia khác. Đó không phải chỉ vì hương vị. 

Street Food Netflix

Dẫu sao thì Street Food Netflix vẫn là một "thiên đường" để những ai yêu thích ăn uống trầm trồ và mãn nhãn. Là những thước phim sống động để học hỏi về văn hóa, biết thêm những câu chuyện hay đánh dấu vào sổ những nơi sẽ đến và thưởng thức. Thế giới ẩm thực nói riêng và ẩm thực đường phố nói chung quả thật rộng lớn. Cứ mỗi khoảnh khắc trôi qua, những người đầu bếp "đường phố" ấy cứ cần mẫn tạo nên những bữa ăn ngon cho hàng tỉ chiếc bao tử trên toàn thế giới. Khi món ăn được dọn lên, câu chuyện của họ tạm lùi về sau và nhường "sân khấu" lại cho niềm đam mê và sự tự hào của họ ngay lúc này đang ở trước mặt các thực khách. 

Xem để thấy mỗi món ăn đều sẵn có 1 câu chuyện thú vị. Và trong phút hàn huyên, con người ta thấy mình thật may mắn làm sao khi có thể có những khoảnh khắc thưởng thức cuộc đời bằng tất cả giác quan như thế.  

Cùng “ăn” Street Food trên Netflix nhé các tình yêu.

Maachikoo (Nêm Nêm) 

sách hay nên đọc

    TAG:
Lastest News
Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào?

Chiến lược kinh doanh CHANEL Beauty diễn ra thế nào? Hãy tham khảo cách CHANEL Beauty vận hành để thấy tầm quan trọng của việc buôn phấn bán hương trong việc duy trì sự xa xỉ của thương hiệu của Pháp.