BST CHANEL Métiers d’Art do Virginie Viard thiết kế được nhận xét là trẻ trung và mới mẻ. Đó không chỉ ở cảm quan nghệ thuật, mà lí do còn đặc biệt hơn: rất nhiều thợ thủ công trong các nhà nghề của CHANEL hiện nay là những người trẻ. Và vai trò của họ ngày càng lớn hơn trên sàn runway.

Chanel Việt Nam thời trang

Lesage, Massaro, Lemarié, Michel, Lognon, Goossens nếu bạn thấy lạ lẫm thì xin giới thiệu vắng tắt: đây là những nhà nghề thủ công bật nhất tại Paris. Là nơi cho ra đời các tác phẩm thời trang Haute Couture tuyệt mĩ.

Nếu bạn thấy chúng có vẻ xa vời thì chắc đây sẽ là cái tên quen thuộc hơn – CHANEL – Chủ sở hữu của những nhà nghề thủ công này.

--------

Tầm nhìn “anh hùng” của CHANEL

Hơn cả một Fashion House, tầm nhìn của CHANEL còn thể hiện ở việc ra tay cứu giúp và nâng đỡ các nhà nghề này khỏi nguy cơ bị mai một. Nếu một ngày nào đó những nhà nghề này chỉ còn là hư không thì chính CHANEL cũng không thể duy trì vương quyền. Đó không chỉ là mất mát về vật chất mà còn là sự hụt hẫng về tinh thần của nghệ thuật và cái đẹp, mất đi niềm tự hào của nước Pháp, kinh đô của thời trang. CHANEL không chỉ hỗ trợ mà còn lập nên L19M, nơi hội tụ của các nhà nghề và là một ốc đảo sáng tạo tuyệt đối an toàn. Ở đó các thợ thủ công cứ yên lòng sáng tạo, thế giới khắc nghiệt ngoài kia đã có CHANEL lo.

Chanel Việt Nam thời trang

Dù thuộc sở hữu của CHANEL nhưng các nhà nghề này có quyền thực hiện các BST cho những thương hiệu khác, thậm chí là đối thủ của CHANEL. Tuy vậy, CHANEL có lẽ không cần phải quan tâm lắm đến điều này, bởi bản thân CHANEL đã là khách hàng yêu dấu nhất và liên tục tôn vinh tay nghề của những người thợ. Đẹp đẽ nhất phải kể đến năm 2002, sự ra đời của bộ sưu tập Métiers d’Art hằng năm do ngài Karl khởi xướng.

Digital mang thủ công trở lại ngoạn mục

Tại Pháp, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đã có một khoảng thời gian người trẻ xem việc chân tay, làm nghề truyền thống là một thứ gì đó cũ kĩ. Nếu bạn là nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia, stylist thì trông thật thời thượng đúng không? Tuy nhiên, điều không ngờ là chính thế giới digital một lần nữa lại mang những kĩ thuật truyền thống, những tuyệt tác do bàn tay con người tạo ra trở lại. Chúng được trầm trồ ngợi khen, chúng được yêu mến, và trông chúng hiện đại hơn bởi những người trẻ tuổi thực hiện. Ngoài ra, có một yếu tố rất then chốt về ngành công nghiệp thời trang mà người trẻ đang hướng đến, tính bền vững.

Chanel Việt Nam thời trang

Fast-fashion đang chứng kiến sự tàn lụi dần khi người trẻ nhận ra họ không nhất thiết phải tiêu dùng phung phí vào những thứ quần áo nghĩ là rẻ tiền nhưng thật ra rất đắt. Trang phục thì giống nhau, không cá tính, tiêu tốn tài nguyên Trái đất để sản xuất, bốc lột lao động,… Vì thế, những sản phẩm thủ công bỗng được tôn sùng trở lại. Không phải vì chúng hiếm hoi, ít ỏi mà là cảm giác an yên, tĩnh tại. Một thứ sản phẩm cho người dùng cảm thấy mình có ích, mình có một chiếc đầu biết lựa chọn đúng sai. Mình cool hơn, mình cao cấp hơn và quan trọng nhất: người trẻ muốn thế giới biết mình có gu.

Ngay cả ở Việt Nam, việc những nơi bán trang phục bằng vải tự nhuộm từ nguyên liệu thiên nhiên, trang phục thêu tay, đính đá,…cũng có một cộng đồng tiêu dùng không nhỏ. Họ chấp nhận các sản phẩm lâu ra mắt vì hiểu được giá trị của đôi tay. Họ trả giá cao hơn để trở nên đặc biệt hơn. Những người này thành lập những cộng đồng hoạt động một cách cũng rất nhẹ nhàng, tinh tế. Họ là người trẻ, yêu nghệ thuật, giỏi giang, yêu thiên nhiên, ngoại hình chỉn chu, chơi ảnh film, có gu thưởng thức và nhiều tiền. Dù họ không bộc lộ cuộc sống quá nhiều, không có nhu cầu ồn ã check-in mua hàng ZARA, H&M, Uniqlo nhưng họ chính là những người tiêu tiền tiếp theo cho những thương hiệu cao cấp tại Việt Nam.

Tiếng nói của người trẻ trong nhà nghề trăm năm

Cách CHANEL đang làm cho thấy đón đầu được xu hướng "bền vững" trong ngành hàng xa xỉ. Priscilla Royer, giám đốc sáng tạo của Maison Michel (chuyên làm nón và phụ kiện đầu tóc) cho biết họ không biết khái niệm làm hàng đại trà cho số đông là gì. "Chúng tôi ngày càng có nhiều người trẻ muốn học cách sử dụng đôi tay, học cách làm việc với các vật liệu, điều này rất quan trọng khi mọi thứ trở nên kỹ thuật số". 

Chanel Việt Nam thời trang

Trong đó, Irène, 22 tuổi, đã làm tại Masion Michel từ khi học đại học cho biết “Tôi rất ấn tượng khi ai đó có thể làm bằng tay mọi thứ từ A -  Z. Và những điều này không nên bị thất truyền, và nó không thể bị thất truyền!”

Tại Chez Massaro, xưởng đóng giày từ năm 1896, phải mất khoảng hai ngày đến hai tuần để tạo ra một đôi giày từ vô số vật liệu cắt bằng tay, luôn bắt đầu bằng gỗ sồi. Mặc dù hiện tại họ đang chế tạo một đôi sandal Chanel bằng vàng quai ngang cho sàn catwalk (vào cuối những năm 1950, Massaro đã phát triển những chiếc giày màu be và đen (two-tone) cho Coco Chanel), họ ít quan tâm đến thế giới thời trang phù phiếm mà chỉ tập trung tạo nên những chiếc giày tuyệt mỹ. 

Chanel Việt Nam thời trang

Eléonore (một thợ thủ công 28 tuổi tại Lemarié) nói khi đang làm một bông hoa lụa rằng: cô xem công việc của mình thậm chí còn quan trọng hơn bởi vì nó rất hiếm. Trong khi thế hệ cũ có thể cảm thấy khó chịu, nhàm chán khi làm nghề thủ công nhưng với cô, một người trẻ thì nó mang một ý nghĩa đặc biệt hơn. Eléonore bảo rằng đồ thủ công thực sự đại diện cho hoàn hảo, và làm chúng là cách ta có thể biết mình đi bao xa trong sự kỹ lưỡng của từng chi tiết, cho đến từng centimet và milimet trên một bông hoa.

Tại Lesage, các nghệ nhân có hơn 75.000 hộp mẫu bằng da tích lũy từ 90 năm kinh doanh của xưởng, tuy nhiên những người sáng tạo trẻ luôn tạo ra những thứ mới mỗi mùa cho các nhà mốt. “Đôi khi chúng tôi nghiền nát mọi thứ hoặc làm tan chảy mọi thứ, sử dụng các kỹ thuật khác nhau cho Plexiglas hoặc kim loại hoặc gỗ”.  Flett, 32 tuổi, người đã yêu mến và làm việc cho Lesage khi học thiết kế dệt may tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ở London.

Tương lai có thể rất khác biệt

Về quy trình sản xuất, các nhà mốt gửi các bản brief hoặc sketch qua các xưởng, ngay sau đó các thợ tại Lesage sẽ nhìn qua các túi giấy và hạt cườm màu để đưa ra ý tưởng cho 100 mẫu mới cho mỗi bộ sưu tập couture. Tại đây, Lasage đã có tất cả những chiếc hộp chứa đầy hàng ngàn và hàng ngàn bức thêu truyền thống đẹp đẽ, vì vậy họ không cần tạo ra một cái khác. Thử thách là tìm ra thứ gì đó khi phối hợp với nhau chúng sẽ mới mẻ và mang tính hiện đại, hợp thời.

Chanel Việt Nam thời trang

Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy đều đi qua bàn tay con người - một số già, một số trẻ. Cuối cùng, họ sẽ trở thành bậc thầy. Và một ngày nào đó, họ sẽ là người bảo vệ tất cả những di sản này cho thế hệ tương lai. Nói cách khác, tương lai của thời trang - và cả CHANEL - hoàn toàn nằm trong tay họ

Diệp Khoa (tổng hợp)

Ảnh: Telegraph, NYT, CHANEL

    TAG:
Lastest News
Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 chủ đề Beauty

Quà tặng Giáng sinh cao cấp 2020 dưới đây chính là những báu vật của mùa lễ hội này. Một khi sở hữu chúng, bạn sẽ thấy mình như pháo hoa vậy. Rực rỡ và cao vời.

Bộ trang điểm CHANEL Thu Đông 2020 có gì mới?

Bộ trang điểm CHANEl Thu Đông 2020 mang đến một trải nghiệm mới mẻ về màu hồng. Mùa Thu Đông năm nay sẽ bớt buồn bã bởi một nhan sắc ấm áp, nồng nàn, pha chút ngây thơ đã được Lucia Pica nhào nặn.

Review Fenty Skin của Rihanna

Review Fenty Skin - Sự ra mắt rầm rộ dòng sản phẩm Fenty Skin của Rihanna liệu có làm hài lòng các chuyên gia làm đẹp về mặt chất lượng?